(GMT+7)

Chi tiết câu hỏi

Câu hỏi: Đăng ký biến động đất Lúa và xác nhận thu nhập ổn định từ nông nghiệp
Người hỏi : Nguyễn Văn Hai     Số điện thoại: 0902XXX304     Email:      Địa chỉ: Thanh Điền, Châu Thành
Ngày hỏi: 10/05/2022 - 16 Giờ 27 phút     Ngày chuyển: 10/05/2022 - 16 Giờ 41 phút

Nội dung câu hỏi:

Tôi ở xã Thanh Điền, Châu Thành dự định mua đất nông nghiệp (Lúa) ở xã Long Thành Nam nhưng chưa dám mua vì còn trăn trở từ những người trước tôi khi mua đất ở Long Thành Nam các vấn đề sau:

  1. Liệu có tách biệt giữa Ký đơn đăng ký biến động và xác nhận nguồn thu nhập ổn định từ nông nghiệp???

Nếu tôi mua đất ở Long Thành Nam thì xã có ký đơn biến động và khai thuế TNCN trước để giải quyết xong trách nhiệm của bên bán chứ KHÔNG CHỜ xác nhận nguồn thu nhập ổn định từ nông nghiệp của BÊN MUA? Vì bên mua không xác nhận được thì bên bán cũng chưa xong. Và hiện nay UBND xã Long Thành Nam đang LÀM KHÓ DÂN ở khâu này, tất cả các đất Lúa khi mua bán đều bị giữ nhiều ngày mà không giải quyết biến động QSDĐ vì nói rằng chờ xác nhận nhận nguồn thu nhập ổn định từ nông nghiệp bên mua. Một người mới vừa mua đất tại nơi sản xuất thì đâu quen biết địa phương nên địa phương nơi canh tác làm khó đủ điều và LÀM LUẬT.

  1. Về nơi xác nhận thu nhập ổn định từ nông nghiệp

Theo điểm b, khoản 4, Điều 3 Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT ngày 29/9/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường: “Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm gửi văn bản đề nghị xác nhận đến UBND cấp xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của hộ gia đình, cá nhân”. Do đó, nếu tôi mua miếng đất ở xã trên thì theo tôi hiểu UBND xã Long Thành Nam ký đơn biến động, và thuế TNCN; VPĐK đất đai Hòa Thành có văn bản gửi về UBND xã Thanh Điền, Châu Thành để địa phương tôi xác nhận thu nhập ổn định từ nông nghiệp chứ UBND xã Long Thành Nam KHÔNG PHẢI là nơi xác nhận thu nhập ổn định từ nông nghiệp LẦN 1, rồi chuyển về xã Thanh Điền, Châu Thành xác nhận thu nhập ổn định từ nông nghiệp LẦN 2??

  1. Về căn cứ để xác định cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp

Theo điểm b, khoản 2, Điều 3 Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT ngày 29/9/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường: “b) Không thuộc đối tượng được hưởng lương thường xuyên; đối tượng đã nghỉ hưu, nghỉ mất sức lao động, thôi việc được hưởng trợ cấp xã hội;”

Do đó, theo tôi hiểu thì gia đình tôi có một người Không thuộc đối tượng được hưởng lương thường xuyên thì đủ điều kiện xác định cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp hay không?

Xin các cơ quan có chức năng cứu xét trả lời 3 vấn đề trên để tôi an tâm mua đất canh tác nông nghiệp.

 


Trả lời câu hỏi
Đơn vị trả lời: UBND thị xã Hòa Thành     
Thời gian trả lời: 17/05/2022 - 08 Giờ 09 phút
Đánh giá câu trả lời:     1 lượt đánh giá

Nội dung câu trả lời:

Chào Ông (bà):

Qua phản ánh của Ông (bà) có nội dung Đăng ký biến động đất Lúa và xác nhận thu nhập ổn định từ nông nghiệp tại UBND xã Long Thành Nam. UBND thị xã xem xét và chuyển giao phản ánh của Ông (bà) về cho UBND xã Long Thành Nam trả lời nội dung 1,3 và Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh thị xã Hòa Thành trả lời nội dung 2, cụ thể như sau:

1. UBND xã Long Thành Nam báo cáo nội dung 1 và 3:

Nội dung 1:Liệu có tách biệt giữa ký đơn đăng ký biến động và xác nhận nguồn thu nhập ổn định từ nông nghiệp:Nếu tôi mua đất ở Long Thành Nam thì xã có ký đơn đăng ký biến động và khai thuế thu nhập cá nhân trước để giải quyết xong trách nhiệm của bên bán…Chờ xác nhận nguồn thu nhập ổn định từ nông nghiệp bên mua…”

Việc đăng ký biến động và xác nhận nguồn thu nhập ổn định từ đất nông nghiệp là các thủ tục theo quy định.

          Theo khoản 4 điều 33 Thông tu 33/2017/TT-BTNMT quy định:

           “Việc Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã) xác nhận hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp có nguồn thu nhập ổn định từ sản xuất nông nghiệp là một nội dung trong trình tự thực hiện các thủ tục quy định tại Khoản 1 Điều này và được thực hiện như sau:

          a) Đối với trường hợp thực hiện thủ tục quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều này, Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm gửi văn bản đề nghị xác nhận đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của hộ gia đình, cá nhân;

          b) Đối với trường hợp thực hiện thủ tục quy định tại Điểm b và Điểm c Khoản 1 Điều này, Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm gửi văn bản đề nghị xác nhận đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của hộ gia đình, cá nhân;

          c) Đối với trường hợp quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều này, khi có Biên bản điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm, Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng có trách nhiệm gửi văn bản đề nghị xác nhận đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú;

          d) Trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không cùng nơi đăng ký hộ khẩu thường trú thì cơ quan có trách nhiệm quy định tại các Điểm a, b và c Khoản này có văn bản gửi Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất đề nghị xác nhận theo quy định tại Khoản 2 Điều 2 của Nghị định số 01/2017/NĐ-CP.

          Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất có trách nhiệm gửi văn bản xác nhận cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của hộ gia đình, cá nhân đó”

          Đề nghị Ông nghiên cứu quy định trên và liên hện Văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất để được hướng dẫn và giải quyết thủ tục hành chính theo thẩm quyền.

   Nội dung 2: “ Căn cứ để cá nhân xác nhận trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp” (kèm Công văn số 322 của Văn phòng đăng ký đất đai ngày 13/5/2022)

Tại khoản 2, 3 Điều 3 của Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT quy định cụ thể: Việc xác nhận hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp trong các trường hợp sau: có 02 trường hợp.

- Căn cứ để xác nhận cá nhân trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp: Thì cá nhân nhận chuyển quyền sử dụng đất không thuộc đối tượng được hưởng lương thường xuyên; đối tượng đã nghĩ hưu; nghỉ mất sức lao động, thôi việc được hưởng trợ cấp xã hội; có nguồn thu nhập thường xuyên từ sản xuất nông nghiệp trên diện tích đất đang sử dụng.

- Căn cứ xác định hộ gia đình trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp: Thì có ít nhất 01 thành viên của hộ gia đình không thuộc đối tượng được hưởng lương thường xuyên; đối tượng đã nghĩ hưu; nghỉ mất sức lao động, thôi việc được hưởng trợ cấp xã hội; có nguồn thu nhập thường xuyên từ sản xuất nông nghiệp trên diện tích đất đang sử dụng.

Như vậy, nếu hộ gia đình có 01 người không thuộc đối tượng được hưởng lương thường xuyên thì UBND cấp xã xác nhận Hộ gia đình trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp.

2. Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh thị xã Hòa Thành trả lời nội dung 2 như sau:

Căn cứ điểm 2 khoản 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Lau65t Đất đai qui định:

"Trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không cùng nơi đăng ký hộ khẩu thường trú thì UBND cấp xã nơi đăng ký HKTT xác nhận hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp có nguồn thu nhập ổn định từ sản xuất nông nghiệp sau khi có văn bản xác nhận về việc sử dụng đất nông nghiệp của UBND cấp xã nơi có đất ".

Căn cứ điểm b khoản 4 Điều 3 thông tư 33/2017/TT-BTNMT ngày 29/9/2017 của bộ Tài nguyên và Môi trường: "Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm gửi văn bản đề nghị xác nhận đến UBND cấp xã nơi đăng ký HKTT của hộ gia đình, cá nhân".

Căn cứ các qui định trên, trường hợp của ông Nguyễn Văn Hai HKTT tại xã Thanh điềnm huyện Châu thành, tỉnh Tây Ninh khi nhận chuyển nhượng đất lúa tại xã Long Thành Nam, thị xã Hòa Thành thì thực hiện xác nhận như sau:

1. UBND xã Long Thành Nam nơi có đất có văn bản xác nhận về việc sử dụng đất nông nghiệp.

2. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm gửi văn bản đề nghị xác nhận đến UBND cấp xã nơi đăng ký HKTT của ông Nguyễn Văn Hai.


Đính kèmFile đính kèm

Lịch sử chỉnh sửa

Trả lời câu hỏi
Đơn vị trả lời: Sở Tài nguyên và Môi trường     
Thời gian trả lời: 17/05/2022 - 09 Giờ 22 phút
Đánh giá câu trả lời:     3 lượt đánh giá

Nội dung câu trả lời:

Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời như sau:

1. Theo quy định tại Khoản 3 Điều 191 về trường hợp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất của Luật đất đai năm 2013: “3. Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa.”

Do đó, việc cần xác định bên nhận chuyển nhượng là “trực tiếp sản xuất nông nghiệp” là đúng quy định.

2. Hiện nay, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh đang thực hiện việc gửi văn bản đề nghị xác nhận đến UBND cấp xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của hộ gia đình, cá nhân. Tuy nhiên, một số hộ gia đình, cá nhân cần giấy xác nhận sớm để thực hiện thủ tục đăng ký biến động nên tự đi xác nhận.

3. Căn cứ để xác định cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp được quy định tại Khoản 2 Điều 3 Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT ngày 29/9/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 06 tháng 01 năm 2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đất đai và sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư hướng dẫn thi hành luật đất đai:

“a) Đang sử dụng đất nông nghiệp do được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất; do nhận chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất; đang sử dụng đất nông nghiệp mà chưa được Nhà nước công nhận;

b) Không thuộc đối tượng được hưởng lương thường xuyên; đối tượng đã nghỉ hưu, nghỉ mất sức lao động, thôi việc được hưởng trợ cấp xã hội;

c) Có nguồn thu nhập thường xuyên từ sản xuất nông nghiệp trên diện tích đất đang sử dụng quy định tại Điểm a Khoản này, kể cả trường hợp không có thu nhập thường xuyên vì lý do thiên tai, thảm họa môi trường, hỏa hoạn, dịch bệnh;

d) Trường hợp giao đất nông nghiệp cho cá nhân theo quy định tại Điều 54 của Luật đất đai, đăng ký nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa của cá nhân thì chỉ căn cứ quy định tại Điểm b Khoản này.”

Do đó, gia đình có một người không thuộc đối tượng được hưởng lương thường xuyên là chưa đủ điều kiện xác định cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp theo quy định.

 


Lịch sử chỉnh sửa

Chuyển câu hỏi:

 Đơn vị tiếp nhận:



 Ghi chú:

Thông tin câu hỏi:

 Tiêu đề câu hỏi: Đăng ký biến động đất Lúa và xác nhận thu nhập ổn định từ nông nghiệp
 Nội dung câu hỏi:

Tôi ở xã Thanh Điền, Châu Thành dự định mua đất nông nghiệp (Lúa) ở xã Long Thành Nam nhưng chưa dám mua vì còn trăn trở từ những người trước tôi khi mua đất ở Long Thành Nam các vấn đề sau:

  1. Liệu có tách biệt giữa Ký đơn đăng ký biến động và xác nhận nguồn thu nhập ổn định từ nông nghiệp???

Nếu tôi mua đất ở Long Thành Nam thì xã có ký đơn biến động và khai thuế TNCN trước để giải quyết xong trách nhiệm của bên bán chứ KHÔNG CHỜ xác nhận nguồn thu nhập ổn định từ nông nghiệp của BÊN MUA? Vì bên mua không xác nhận được thì bên bán cũng chưa xong. Và hiện nay UBND xã Long Thành Nam đang LÀM KHÓ DÂN ở khâu này, tất cả các đất Lúa khi mua bán đều bị giữ nhiều ngày mà không giải quyết biến động QSDĐ vì nói rằng chờ xác nhận nhận nguồn thu nhập ổn định từ nông nghiệp bên mua. Một người mới vừa mua đất tại nơi sản xuất thì đâu quen biết địa phương nên địa phương nơi canh tác làm khó đủ điều và LÀM LUẬT.

  1. Về nơi xác nhận thu nhập ổn định từ nông nghiệp

Theo điểm b, khoản 4, Điều 3 Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT ngày 29/9/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường: “Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm gửi văn bản đề nghị xác nhận đến UBND cấp xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của hộ gia đình, cá nhân”. Do đó, nếu tôi mua miếng đất ở xã trên thì theo tôi hiểu UBND xã Long Thành Nam ký đơn biến động, và thuế TNCN; VPĐK đất đai Hòa Thành có văn bản gửi về UBND xã Thanh Điền, Châu Thành để địa phương tôi xác nhận thu nhập ổn định từ nông nghiệp chứ UBND xã Long Thành Nam KHÔNG PHẢI là nơi xác nhận thu nhập ổn định từ nông nghiệp LẦN 1, rồi chuyển về xã Thanh Điền, Châu Thành xác nhận thu nhập ổn định từ nông nghiệp LẦN 2??

  1. Về căn cứ để xác định cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp

Theo điểm b, khoản 2, Điều 3 Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT ngày 29/9/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường: “b) Không thuộc đối tượng được hưởng lương thường xuyên; đối tượng đã nghỉ hưu, nghỉ mất sức lao động, thôi việc được hưởng trợ cấp xã hội;”

Do đó, theo tôi hiểu thì gia đình tôi có một người Không thuộc đối tượng được hưởng lương thường xuyên thì đủ điều kiện xác định cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp hay không?

Xin các cơ quan có chức năng cứu xét trả lời 3 vấn đề trên để tôi an tâm mua đất canh tác nông nghiệp.

 

 Lý do từ chối:

Trả lời câu hỏi

Nội dung câu hỏi:

Tôi ở xã Thanh Điền, Châu Thành dự định mua đất nông nghiệp (Lúa) ở xã Long Thành Nam nhưng chưa dám mua vì còn trăn trở từ những người trước tôi khi mua đất ở Long Thành Nam các vấn đề sau:

  1. Liệu có tách biệt giữa Ký đơn đăng ký biến động và xác nhận nguồn thu nhập ổn định từ nông nghiệp???

Nếu tôi mua đất ở Long Thành Nam thì xã có ký đơn biến động và khai thuế TNCN trước để giải quyết xong trách nhiệm của bên bán chứ KHÔNG CHỜ xác nhận nguồn thu nhập ổn định từ nông nghiệp của BÊN MUA? Vì bên mua không xác nhận được thì bên bán cũng chưa xong. Và hiện nay UBND xã Long Thành Nam đang LÀM KHÓ DÂN ở khâu này, tất cả các đất Lúa khi mua bán đều bị giữ nhiều ngày mà không giải quyết biến động QSDĐ vì nói rằng chờ xác nhận nhận nguồn thu nhập ổn định từ nông nghiệp bên mua. Một người mới vừa mua đất tại nơi sản xuất thì đâu quen biết địa phương nên địa phương nơi canh tác làm khó đủ điều và LÀM LUẬT.

  1. Về nơi xác nhận thu nhập ổn định từ nông nghiệp

Theo điểm b, khoản 4, Điều 3 Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT ngày 29/9/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường: “Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm gửi văn bản đề nghị xác nhận đến UBND cấp xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của hộ gia đình, cá nhân”. Do đó, nếu tôi mua miếng đất ở xã trên thì theo tôi hiểu UBND xã Long Thành Nam ký đơn biến động, và thuế TNCN; VPĐK đất đai Hòa Thành có văn bản gửi về UBND xã Thanh Điền, Châu Thành để địa phương tôi xác nhận thu nhập ổn định từ nông nghiệp chứ UBND xã Long Thành Nam KHÔNG PHẢI là nơi xác nhận thu nhập ổn định từ nông nghiệp LẦN 1, rồi chuyển về xã Thanh Điền, Châu Thành xác nhận thu nhập ổn định từ nông nghiệp LẦN 2??

  1. Về căn cứ để xác định cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp

Theo điểm b, khoản 2, Điều 3 Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT ngày 29/9/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường: “b) Không thuộc đối tượng được hưởng lương thường xuyên; đối tượng đã nghỉ hưu, nghỉ mất sức lao động, thôi việc được hưởng trợ cấp xã hội;”

Do đó, theo tôi hiểu thì gia đình tôi có một người Không thuộc đối tượng được hưởng lương thường xuyên thì đủ điều kiện xác định cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp hay không?

Xin các cơ quan có chức năng cứu xét trả lời 3 vấn đề trên để tôi an tâm mua đất canh tác nông nghiệp.

 

Nội dung trả lời:
File đính kèm:

Chuyển trả câu hỏi

Lý do chuyển trả:

Đăng nhập

Tên đăng nhập:
Mật khẩu:

Đổi mật khẩu

Mật khẩu cũ:
Mật khẩu mới:
Nhập lại mật khẩu mới: