(GMT+7)

Chi tiết câu hỏi

Câu hỏi: Điều chỉnh thiếu sót thông tin thể hiện trên Giấy chứng nhận QSDĐ và chỉnh lý diện tích đất thiếu hụt
Người hỏi : Lê Thị Hoàng Anh     Số điện thoại:      Email:      Địa chỉ: TPHCM
Ngày hỏi: 17/11/2017 - 15 Giờ 07 phút     Ngày chuyển: 17/11/2017 - 15 Giờ 32 phút

Nội dung câu hỏi:

Kính gửi: UBND Tỉnh Tây Ninh

Thửa đất của gia đình tôi Số 32, tờ bản đồ số 15 (thửa đất củ số 136, tờ bản đồ số 01) được tách thửa vào ngày 04/5/2017

Thông tin thể hiện trên 02 Giấy CN.QSDĐ thể hiện quá nhiều nội dung chưa đúng quy định theo Thông tư 17/ 2009/TT-BTNMT (21/10/2009) như sau:

I. Thể hiện thông tin về tại trang 1: Địa chỉ thường trú: không ghi số nhà

II. Thể hiện thông tin về tại trang 2:

- Đối với: Thửa đất Số 32, tờ bản đồ số 15 không được giữ nguyên số thửa mà lại được chuyển thành Thửa đất số Số 96, tờ bản đồ số 15.

Mục 6: Không được ghi chú

-       Cấp đổi từ GCNQSDĐ nào?

-       Vị trí thửa đất thuộc quy hoạch nào?

-       Chức năng khu đất?

-       Thửa đất được hình thành từ thửa đất nào? (đối với: Thửa đất Số 95, tờ bản đồ số 15)

-       Do Sở TNMT Tỉnh Tây Ninh cấp nhưng Số vào sổ cấp GCN có ký hiệu đầu là CS?

III. Thể hiện thông tin về tại trang 3: Sơ đồ thửa đất

-       Không có Tỷ lệ sơ đồ thửa đất

-       Không có Bảng liệt kê tọa độ góc ranh (mặt dù thửa đất 32, tờ bản đồ số 15 đã có tọa độ, có trích lục địa chính trước khi tách thửa)

IV. Những thay đổi sau khi cấp GCN:

-       Không ghi chú xác nhận: Một phần thửa đất Số 32 được tách thành thửa đất nào? Cấp mới GCN theo số nào? Vào sổ cấp GCN số mấy, ngày mấy?

-       Không ghi chú xác nhận: Thửa đất mới Số 95 được hình thành từ thửa đất Số 32, tờ bản đồ số 15.

Rất mong UBND Tỉnh Tây Ninh kiểm tra, xác minh và trả lờI cho tôi được rỏ:

1.    Không giữ nguyên Thửa đất Số 32 mà đổi thửa đất này thành thửa đất Số 96 là đúng quy định theo thông tư 17/ 2009/TT-BTNMT (21/10/2009) hay không?

2.    Những thông tin trên đây, thông tin nào sẽ được cập nhật bổ sung điều chỉnh vào GCN.QSDĐ?

3.    Việc trích đo chỉnh lý Thửa đất Số 32, tờ bản đồ số 15 do Phòng đăng ký đất đai TP.Tây Ninh thực hiện. Trong trường hợp có sai sót về diện tích đo đạc, tôi phải chỉnh lý như thế nào?

4.    Cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm điều chỉnh GCN này.

Trân trọng cảm ơn!


Trả lời câu hỏi
Đơn vị trả lời: Sở Tài nguyên và Môi trường     
Thời gian trả lời: 01/12/2017 - 13 Giờ 52 phút
Đánh giá câu trả lời:     8 lượt đánh giá

Nội dung câu trả lời:

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tây Ninh xin trả lời như sau:

Căn cứ theo quy định pháp luật đất đai hiện hành, Thông tư 23/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã thay thế Thông tư số 17/2009/TT-BTNMT ngày 21/10/2009 của Bộ Tài nguyên và Môi trường và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2014.

1. Quy định về số thửa đất

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 17 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường về các trường hợp đăng ký biến động được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất bao gồm:

a) Hợp nhiều thửa đất thành một thửa đất mới; tách một thửa đất thành nhiều thửa đất mới phù hợp với quy định của pháp luật;

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Thông tư 25/2014/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường về đo đạc chỉnh lý, bổ sung, đo vẽ lại bản đồ địa chính như sau:

1.5. Việc chỉnh lý số thứ tự thửa đất được quy định như sau:

a) Trường hợp thửa đất mới phát sinh do tách thửa, hợp thửa thì hủy bỏ số thứ tự thửa đất cũ, số thửa mới được đánh số tiếp theo số thứ tự thửa đất có số hiệu lớn nhất trong tờ bản đồ; đồng thời phải lập “Bảng các thửa đất chỉnh lý" ở vị trí thích hợp trong hoặc ngoài khung bản đồ, trừ trường hợp chỉnh lý bản đồ địa chính trong cơ sở dữ liệu địa chính. Nội dung “Bảng các thửa đất chỉnh lý" phải thể hiện số thứ tự, mã loại đất và diện tích thửa đất tách, hợp đã được chỉnh lý và số thứ tự thửa, mã loại đất và diện tích mới của thửa đất đó sau chỉnh lý;

Từ những căn cứ trên, khi thực hiện tách thửa đất thì hủy số thứ tự thửa đất cũ, lấy số thửa đất mới và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho số thửa đất mới hình thành theo đúng quy định hiện hành.

2. Thông tin thể hiện trên Giấy chứng nhận

- Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường về thể hiện nội dung Ghi chú trên Giấy chứng nhận như sau:

1. Trường hợp trong quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, gia hạn sử dụng đất, hợp đồng hoặc văn bản nhận chuyển quyền sử dụng đất và các giấy tờ khác về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai; giấy tờ về quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất quy định tại các điều 31, 32, 33 và 34 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP có nội dung hạn chế về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thì ghi nội dung hạn chế theo giấy tờ đó.

2. Trường hợp thửa đất hoặc một phần thửa đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình đã được công bố, cắm mốc thì ghi “Thửa đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình… (ghi tên của công trình có hành lang bảo vệ)”; hoặc ghi “Thửa đất có… m2 đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình…” đối với trường hợp một phần thửa đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình.

3. Trường hợp chưa có bản đồ địa chính thì ghi “Số hiệu và diện tích thửa đất chưa được xác định theo bản đồ địa chính”.

4. Các nội dung ghi chú trong các trường hợp khác được ghi theo quy định tại Khoản 3 Điều 5, Điểm c Khoản 6 Điều 6, Điểm c Khoản 1 Điều 8, Điểm c Khoản 1 Điều 9 và Điều 13 của Thông tư này.

 - Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 12 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường về sơ đồ thửa đất trên Giấy chứng nhận như sau:

1. Sơ đồ thửa đất được thể hiện theo quy định như sau:

a) Sơ đồ thửa đất thể hiện các thông tin gồm:

- Hình thể thửa đất, chiều dài các cạnh thửa;

- Số hiệu thửa hoặc tên công trình giáp ranh, chỉ dẫn hướng Bắc - Nam;

- Chỉ giới, mốc giới quy hoạch sử dụng đất, chỉ giới, mốc giới hành lang bảo vệ an toàn công trình trên thửa đất cấp Giấy chứng nhận được thể hiện bằng đường nét đứt xen nét chấm kèm theo ghi chú loại chỉ giới, mốc giới;….”

Từ những căn cứ nêu trên, thông tin trên Giấy chứng nhận phải được thể hiện theo đúng quy định chi tiết của Thông tư 23/2014/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

3. Sai sót về diện tích đo đạc và cơ quan thực hiện đính chính GCN

- Căn cứ theo quy định tại Điều 86 Nghị định 43/2014/TT-BTNMT ngày 15/5/2014 của Chính phủ về thủ tục đính chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất như sau:

1. Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp có sai sót cho Văn phòng đăng ký đất đai để đính chính. Trường hợp sai sót do lỗi của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thì người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất phải có đơn đề nghị để được đính chính.

Trường hợp Văn phòng đăng ký đất đai phát hiện Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp có sai sót thì thông báo cho người sử dụng đất biết và yêu cầu người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp Giấy chứng nhận đã cấp để thực hiện đính chính.

2. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra; lập biên bản kết luận về nội dung và nguyên nhân sai sót; lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền thực hiện đính chính vào Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp có sai sót; đồng thời chỉnh lý nội dung sai sót vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

3. Trường hợp đính chính mà người được cấp Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng có yêu cầu cấp đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì Văn phòng đăng ký đất đai trình cơ quan có thẩm quyền để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Từ những căn cứ trên, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất liên hệ đến Bộ phận một cửa của Ủy ban nhân dân huyện nơi có đất để được hướng dẫn cụ thể việc đính chính nội dung sai sót (nếu có).

 

- Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 19 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường về Cơ quan thực hiện việc xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp như sau:

b) Trường hợp đính chính nội dung sai sót vào Giấy chứng nhận đã cấp do cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận theo quy định tại Điều 105 của Luật Đất đai và Điều 37 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP thực hiện. Trường  hợp chứng nhận bổ sung quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất vào Giấy chứng nhận đã cấp do cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận theo quy định tại Điều 37 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP thực hiện.

Từ những căn cứ nêu trên, Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra; lập biên bản kết luận về nội dung và nguyên nhân sai sót; lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền thực hiện đính chính vào Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp có sai sót; đồng thời chỉnh lý nội dung sai sót vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

Trân trọng./.


Lịch sử chỉnh sửa

Chuyển câu hỏi:

 Đơn vị tiếp nhận:



 Ghi chú:

Thông tin câu hỏi:

 Tiêu đề câu hỏi: Điều chỉnh thiếu sót thông tin thể hiện trên Giấy chứng nhận QSDĐ và chỉnh lý diện tích đất thiếu hụt
 Nội dung câu hỏi:

Kính gửi: UBND Tỉnh Tây Ninh

Thửa đất của gia đình tôi Số 32, tờ bản đồ số 15 (thửa đất củ số 136, tờ bản đồ số 01) được tách thửa vào ngày 04/5/2017

Thông tin thể hiện trên 02 Giấy CN.QSDĐ thể hiện quá nhiều nội dung chưa đúng quy định theo Thông tư 17/ 2009/TT-BTNMT (21/10/2009) như sau:

I. Thể hiện thông tin về tại trang 1: Địa chỉ thường trú: không ghi số nhà

II. Thể hiện thông tin về tại trang 2:

- Đối với: Thửa đất Số 32, tờ bản đồ số 15 không được giữ nguyên số thửa mà lại được chuyển thành Thửa đất số Số 96, tờ bản đồ số 15.

Mục 6: Không được ghi chú

-       Cấp đổi từ GCNQSDĐ nào?

-       Vị trí thửa đất thuộc quy hoạch nào?

-       Chức năng khu đất?

-       Thửa đất được hình thành từ thửa đất nào? (đối với: Thửa đất Số 95, tờ bản đồ số 15)

-       Do Sở TNMT Tỉnh Tây Ninh cấp nhưng Số vào sổ cấp GCN có ký hiệu đầu là CS?

III. Thể hiện thông tin về tại trang 3: Sơ đồ thửa đất

-       Không có Tỷ lệ sơ đồ thửa đất

-       Không có Bảng liệt kê tọa độ góc ranh (mặt dù thửa đất 32, tờ bản đồ số 15 đã có tọa độ, có trích lục địa chính trước khi tách thửa)

IV. Những thay đổi sau khi cấp GCN:

-       Không ghi chú xác nhận: Một phần thửa đất Số 32 được tách thành thửa đất nào? Cấp mới GCN theo số nào? Vào sổ cấp GCN số mấy, ngày mấy?

-       Không ghi chú xác nhận: Thửa đất mới Số 95 được hình thành từ thửa đất Số 32, tờ bản đồ số 15.

Rất mong UBND Tỉnh Tây Ninh kiểm tra, xác minh và trả lờI cho tôi được rỏ:

1.    Không giữ nguyên Thửa đất Số 32 mà đổi thửa đất này thành thửa đất Số 96 là đúng quy định theo thông tư 17/ 2009/TT-BTNMT (21/10/2009) hay không?

2.    Những thông tin trên đây, thông tin nào sẽ được cập nhật bổ sung điều chỉnh vào GCN.QSDĐ?

3.    Việc trích đo chỉnh lý Thửa đất Số 32, tờ bản đồ số 15 do Phòng đăng ký đất đai TP.Tây Ninh thực hiện. Trong trường hợp có sai sót về diện tích đo đạc, tôi phải chỉnh lý như thế nào?

4.    Cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm điều chỉnh GCN này.

Trân trọng cảm ơn!

 Lý do từ chối:

Trả lời câu hỏi

Nội dung câu hỏi:

Kính gửi: UBND Tỉnh Tây Ninh

Thửa đất của gia đình tôi Số 32, tờ bản đồ số 15 (thửa đất củ số 136, tờ bản đồ số 01) được tách thửa vào ngày 04/5/2017

Thông tin thể hiện trên 02 Giấy CN.QSDĐ thể hiện quá nhiều nội dung chưa đúng quy định theo Thông tư 17/ 2009/TT-BTNMT (21/10/2009) như sau:

I. Thể hiện thông tin về tại trang 1: Địa chỉ thường trú: không ghi số nhà

II. Thể hiện thông tin về tại trang 2:

- Đối với: Thửa đất Số 32, tờ bản đồ số 15 không được giữ nguyên số thửa mà lại được chuyển thành Thửa đất số Số 96, tờ bản đồ số 15.

Mục 6: Không được ghi chú

-       Cấp đổi từ GCNQSDĐ nào?

-       Vị trí thửa đất thuộc quy hoạch nào?

-       Chức năng khu đất?

-       Thửa đất được hình thành từ thửa đất nào? (đối với: Thửa đất Số 95, tờ bản đồ số 15)

-       Do Sở TNMT Tỉnh Tây Ninh cấp nhưng Số vào sổ cấp GCN có ký hiệu đầu là CS?

III. Thể hiện thông tin về tại trang 3: Sơ đồ thửa đất

-       Không có Tỷ lệ sơ đồ thửa đất

-       Không có Bảng liệt kê tọa độ góc ranh (mặt dù thửa đất 32, tờ bản đồ số 15 đã có tọa độ, có trích lục địa chính trước khi tách thửa)

IV. Những thay đổi sau khi cấp GCN:

-       Không ghi chú xác nhận: Một phần thửa đất Số 32 được tách thành thửa đất nào? Cấp mới GCN theo số nào? Vào sổ cấp GCN số mấy, ngày mấy?

-       Không ghi chú xác nhận: Thửa đất mới Số 95 được hình thành từ thửa đất Số 32, tờ bản đồ số 15.

Rất mong UBND Tỉnh Tây Ninh kiểm tra, xác minh và trả lờI cho tôi được rỏ:

1.    Không giữ nguyên Thửa đất Số 32 mà đổi thửa đất này thành thửa đất Số 96 là đúng quy định theo thông tư 17/ 2009/TT-BTNMT (21/10/2009) hay không?

2.    Những thông tin trên đây, thông tin nào sẽ được cập nhật bổ sung điều chỉnh vào GCN.QSDĐ?

3.    Việc trích đo chỉnh lý Thửa đất Số 32, tờ bản đồ số 15 do Phòng đăng ký đất đai TP.Tây Ninh thực hiện. Trong trường hợp có sai sót về diện tích đo đạc, tôi phải chỉnh lý như thế nào?

4.    Cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm điều chỉnh GCN này.

Trân trọng cảm ơn!

Nội dung trả lời:
File đính kèm:

Chuyển trả câu hỏi

Lý do chuyển trả:

Đăng nhập

Tên đăng nhập:
Mật khẩu:

Đổi mật khẩu

Mật khẩu cũ:
Mật khẩu mới:
Nhập lại mật khẩu mới: