Chào quý đơn vị, tôi hiện tại đang có một trang web trên mạng để bán một số sản phẩm như: Bột trà xanh, tinh bột nghệ, Collagen.... Vậy quý đơn vị cho tôi hỏi:
- Tôi có phải đăng ký giấy phép kinh doanh không?
- Những mặt hàng tôi bán có phải yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm không.
Tôi cám ơn rất nhiều, mong nhận được câu trả lời sớm của quý đơn vị!
Sở Y tế cảm ơn bạn đã quan tâm và đặt câu hỏi đối với Sở Y tế. Qua nghiên cứu câu hỏi của bạn, Sở Y tế phúc đáp như sau:
1. Cơ sở có cần giấy phép kinh doanh hay không?
- Yêu cầu cơ sở liên hệ với Sở Kế hoạch – Đầu tư nếu là doanh nghiệp.
- Yêu cầu cơ sở liên hệ với Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện/thành phố nếu là kinh doanh hộ cá thể.
2. Kinh doanh qua mạng (kinh doanh online):
- Theo Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16 tháng 05 năm 2013 về Thương mại điện tử và Thông tư số 47/2014/TT-BCT ngày 05/12/2014 về quản lý website thương mại điện tử, ngoài ra:
- Trong lĩnh vực quản lý của y tế chưa có văn bản hướng dẫn quản lý loại hình kinh doanh thực phẩm qua mạng (online).
- Theo phân cấp trong Thông tư liên tịch số 13 /2014/TTLT-BYT-BNNPTNT-BCT ngày 9 tháng 4 năm 2014 tại Điều 3, Khoản 5: Cơ sở kinh doanh nhiều ngành hàng từ 2 Bộ trở lên, liên hệ Sở Công thương.
- Theo quy định, tất cả các sản phẩm thực phẩm khi lưu thông phân phối trên thị trường phải thực hiện công bố hợp chuẩn hợp quy theo thông tư số 19/2012/TT-BYTngày 09 tháng 11 năm 2012 về việc Hướng dẫn việc công bố hợp quy và công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm.
- Tất cả các sản phẩm tuân theo quy định ghi nhãn theo Nghị định số 89/2006/NĐ-CP ngày 30 tháng 8 năm 2006 về việc ghi nhãn hàng hóa và thông tư liên tịch số 34/2014/TTLT-BYT-BNNPTNT-BCT ngày 27 tháng 10 năm 2014 về việc hướng dẫn ghi nhãn hàng hóa đối với thực phẩm, phụ gia thực phẩm và chất hỗ trợ chế biến thực phẩm bao gói sẵn.
Thân chào bạn!
1. Đăng ký giấy phép kinh doanh
Theo Điều 27 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về thương mại điện tử quy định về trách nhiệm của thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website thương mại điện tử bán hàng, cụ thể:
- Thông báo với Bộ Công Thương về việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng theo quy định tại Mục 1 Chương IV Nghị định số 52/2013/NĐ-CP.
- Thực hiện đầy đủ việc cung cấp thông tin trên website theo các quy định tại Mục 1 Chương III Nghị định số 52/2013/NĐ-CP và chịu trách nhiệm về tính chính xác, đầy đủ của thông tin.
- Tuân thủ các quy định về bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng quy định tại Mục 1 Chương V Nghị định số 52/2013/NĐ-CP.
- Thực hiện các quy định tại Mục 2 Chương II Nghị định số 52/2013/NĐ-CP nếu website có chức năng đặt hàng trực tuyến.
- Thực hiện các quy định tại Mục 2 Chương V Nghị định số 52/2013/NĐ-CP nếu website có chức năng thanh toán trực tuyến.
- Cung cấp thông tin về tình hình kinh doanh của mình khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phục vụ hoạt động thống kê thương mại điện tử, hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong thương mại điện tử.
- Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.
2. Đăng ký thủ tục về an toàn thực phẩm
Theo Nghị định số 38/2012/NĐ-CP ngày 25 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm; Thông tư liên tịch số 13/2014/TTLT-BYT-BNNPTNT-BCT ngày 09 tháng 4 năm 2014 của Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương hướng dẫn việc phân công, phối hợp trong quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm quy định nếu công dụng của các sản phẩm bột trà xanh, tinh bột nghệ là thực phẩm thì các sản phẩm này phải được đăng ký thực hiện các thủ tục về an toàn thực phẩm theo quy định.