Sở Tài nguyên Môi trường có nhận được Thư điện tử của người dân không ghi tên với nội dung “Thủ tục tách thửa thì cần giấy uỷ quyền đi làm hồ sơ hay không nếu không phải chủ đất đi làm? Văn phòng đăng ký có quyền giữ giấy đất của chủ đất không giao hay không?”.
Sau khi xem xét, Sở Tài nguyên và Môi trường có ý kiến như sau:
Khi người dân có nhu cầu nộp hồ sơ thực hiện thủ tục tách thửa thì nộp hồ sơ vào bộ phận Một cửa của UBND các huyện, thị xã, thành phố. Căn cứ vào khoản 1 Điều 75 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của luật đất đai: “1. Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa.” thì người nộp hồ sơ phải là người sử dụng đất. Tuy nhiên để tạo điều kiện cho người dân nộp hồ sơ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh đã ban hành Công văn số 3771/VPĐKĐĐ-HCTH ngày 24/11/2023 về việc chấn chỉnh viên chức, người lao động tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh: “5. Khi tiếp nhận hồ sơ, viên chức, người lao động tại Bộ phận Một cửa thực hiện đúng quy định nếu nộp thay phải có uỷ quyền của chủ đất và linh động xử lý, tiếp nhận các trường hợp nộp thay mà chủ đất thật sự không có khả năng trực tiếp đến nộp hồ sơ (trường hợp người lớn tuổi, bệnh nặng, tàn tật không thể đi lại được,…).”
Như vậy khi nộp hồ sơ thực hiện thủ tục tách thửa thì cần phải có giấy ủy quyền hoặc hợp đồng ủy quyền theo đúng pháp luật khi chủ đất không trực tiếp đi làm hồ sơ.
Trong trường hợp nộp hồ sơ trích đo để tách thửa thì người sử dụng đất nộp hồ sơ kèm theo Giấy chứng nhận đã cấp (phô tô), sau khi có bản trích đo thì chủ sử dụng đất nộp hồ sơ (trong đó có Giấy chứng nhận bản gốc) để thực hiện các quyền hoặc chỉnh lý trang 4 về việc tách thửa. Sau khi hoàn tất hồ sơ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất sẽ trả kết quả lại cho người sử dụng đất hoặc người được ủy quyền theo đúng quy định của pháp luật Dân sự.
Trân trọng!