(GMT+7)

Chi tiết câu hỏi

Câu hỏi: ĐỀ NGHỊ QUAN TÂM, THÁO GỠ KHÓ KHĂN TRONG CÔNG TÁC BỒI THƯỜNG LIÊN QUAN ĐẾN XÂY DỰNG GIÁ ĐẤT CỤ THỂ
Người hỏi : TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẤT CÁC HUYỆN, THỊ     Số điện thoại: 0908XXX851     Email:      Địa chỉ:
Ngày hỏi: 19/10/2023 - 11 Giờ 53 phút     Ngày chuyển: 19/10/2023 - 14 Giờ 07 phút

Nội dung câu hỏi:

Lời đầu tiên xin cám ơn sự quan tâm của quý ãnh đạo đã cho ý kiến trả lời sớm câu hỏi đáp trực tuyến tại địa chỉ Link: https://hoidap.tayninh.gov.vn/ChiTietHoiDapTT.aspx?id=24511

Tuy nhiên nội dung trả lời không đúng trọng tâm.

-Ngày 12/10/2023 Chúng tôi lấy tên Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường giải phóng mặt bằng đặt câu hỏi và đề nghị hướng dẫn tháo gỡ cho các huyện, thị xã, thành phố.

- Ngày 18/10/2023 Sở Tài nguyên Môi trường Tây Ninh trả lời. Nội dung trả lời không liên quan được đính kèm tại File đính kèm câu hỏi kỳ này: Link trả lời hỏi đáp trực tuyến của Sở TNMT.

Nếu quá khó xử lý thì kính mong Lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường Tây Ninh phân công phòng chuyên môn xử lý bằng văn bản, hướng dẫn cho UBND CÁC HUYỆN, THỊ XÃ, THÀNH PHỐ & TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẤT và trả lời: "Sở Tài nguyên Môi trường Tây Ninh đang dự thảo văn bản hướng dẫn tháo gỡ và sẽ có trong thời gian là mấy ngày".

Để các dự án suông sẻ và đảm bảo, thời gian giải ngân còn rất ngắn nên kinh mong Lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường Tây Ninh quan tâm giúp dùm chúng tôi:

- Phân công bộ phận xử lý và trả lời câu hỏi trực tuyến, kiểm tra câu hỏi, chớ đừng vội vàng xóa đi câu hỏi kỳ trước mà phải trả lời lại thì mới đúng quy chế xử lý vận hành cổng thông tin hỏi đáp trực tuyến

 -Sớm có văn bản hướng dẫn theo câu hỏi ngày 12/10/2023 của chúng tôi.


Đính kèmFile đính kèm
Trả lời câu hỏi
Đơn vị trả lời: Sở Tài nguyên và Môi trường     (Đã được chỉnh sửa)
Thời gian trả lời: 25/10/2023 - 07 Giờ 15 phút
Đánh giá câu trả lời:     0 lượt đánh giá

Nội dung câu trả lời:

Sở Tài nguyên và Môi trường có nhận được Thư điện tử của Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Tây Ninh, nội dung câu hỏi như sau:

“Lời đầu tiên xin cám ơn sự quan tâm của quý lãnh đạo đã cho ý kiến trả lời sớm câu hỏi đáp trực tuyến tại địa chỉ Link:   https://hoidap.tayninh.gov.vn/ChiTietHoiDapTT.aspx?id=24511.

Tuy nhiên nội dung trả lời không đúng trọng tâm.

- Ngày 12/10/2023 Chúng tôi lấy tên Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường giải phóng mặt bằng đặt câu hỏi và đề nghị hướng dẫn tháo gỡ cho các huyện, thị xã, thành phố.

- Ngày 18/10/2023 Sở Tài nguyên Môi trường Tây Ninh trả lời. Nội dung trả lời không liên quan được đính kèm tại File đính kèm câu hỏi kỳ này: Link trả lời hỏi đáp trực tuyến của Sở TNMT.

Nếu quá khó xử lý thì kính mong Lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường Tây Ninh phân công phòng chuyên môn xử lý bằng văn bản, hướng dẫn cho UBND CÁC HUYỆN, THỊ XÃ, THÀNH PHỐ & TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẤT và trả lời: "Sở Tài nguyên Môi trường Tây Ninh đang dự thảo văn bản hướng dẫn tháo gỡ và sẽ có trong thời gian là mấy ngày".

Đề các dự án suông sẻ và đảm bảo, thời gian giải ngân còn rất ngắn nên kinh mong Lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường Tây Ninh quan tâm giúp dùm chúng tôi:

- Phân công bộ phận xử lý và trả lời câu hỏi trực tuyến, kiểm tra câu hỏi, chớ đừng vội vàng xóa đi câu hỏi kỳ trước mà phải trả lời lại thì mới đúng quy chế xử lý vận hành cổng thông tin hỏi đáp trực tuyến.

- Sớm có văn bản hướng dẫn theo câu hỏi ngày 12/10/2023 của chúng tôi.”

Sau khi xem xét, Sở Tài nguyên và Môi trường có ý kiến như sau:

Ngày 12/10/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường có nhận được câu hỏi của Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Tây Ninh về nội dung hướng dẫn thống nhất xác định giá đất cụ thể bồi thường các dự án. Nội dung cụ thể câu hỏi được đăng tải tại Cổng hỏi đáp trực tuyến - Cổng thông tin điện tử tỉnh Tây Ninh tại địa chỉ trang web: https://hoidap.tayninh.gov.vn/ChiTietHoiDapTT.aspx?id=24511.

Vào lúc 14 giờ 49 phút ngày 18/10/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đăng tải câu trả lời cho thư điện tử nêu trên tại Cổng hỏi đáp trực tuyến - Cổng thông tin điện tử tỉnh Tây Ninh. Trong quá trình đăng tải nội dung câu trả lời lên hệ thống Cổng thông tin điện tử tỉnh đã có sự nhầm lẫn trong việc rà soát câu hỏi dẫn đến câu trả lời thư điện tử ngày 12/10/2023 của Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng chưa đúng với nội dung câu hỏi.

Sở Tài nguyên và Môi trường xin đính chính câu trả lời của Thư điện tử trước như sau:

“Căn cứ Nghị quyết 73/NQ-CP ngày 06/5/2023 của Chính phủ, Sở TNMT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1623/QĐ-UBND ngày 08/8/2023 về việc ủy quyền quyết định giá đất cụ thể. Tại điều 1 Quyết định số 1623, UBND tỉnh thực hiện ủy quyền cho UBND các huyện, thị xã, thành phố phê duyệt giá đất cụ thể. Nội dung ủy quyền này là ủy quyền theo thẩm quyền chung. Từ khi có Quyết định số 1623 đến nay, qua nắm tình hình các huyện, thị xã, thành phố thì các dự án đầu tư công đang vướng phải nhiều khó khăn, chưa trình phê duyệt được giá đất cụ thể:

- Căn bản hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường liên quan xác định giá đất cụ thể áp dụng bồi thường các dự án trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố không còn phù hợp với thực tế nhưng chưa có văn bản thay thế; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của hai đơn vị tham mưu là Phòng TNMT và Phòng TCKH cấp huyện theo hướng dẫn của liên tịch Bộ Nội vụ và Bộ TNMT chưa có và chưa có trong chức năng, nhiệm vụ được ban hành.

- Các huyện, thị xã, thành phố đang gặp khó khăn trong việc xây dựng quy chế hoạt động của Hội đồng thẩm định giá và quyết định thành lập tổ chuyên viên giúp việc hội đồng thẩm định giá. Trong Quyết định số 1623 có giao Sở TNMT chủ trì phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan hướng dẫn, nhưng vẫn chưa có văn bản hướng dẫn nào.

- Một số dự án nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình giao thông có lợi cho người dân thì việc xây dựng giá đất cụ thể như đã thực hiện một số dự án đạt sự đồng thuận chưa cao, vướng phải khó khăn chung như sau: Hàng năm tỉnh ban hành hệ số điều chỉnh giá đất áp dụng trường hợp giao, cho thuê đất, tính tiền sử dụng đất,... nhưng không áp dụng để xây dựng giá đất cụ thể bồi thường về đất. Nhưng ở một số dự án đã, đang và sắp triển khai trong thời gian tới phải áp dụng phương pháp này để đảm bảo tính thống nhất cho toàn tỉnh.

Với các vướng mắc trên, kiến nghị Sở TNMT sớm xem xét sớm có văn bản hướng dẫn tháo gỡ cho các huyện, thị xã, thành phố với các nội dung sau:

1. Hướng dẫn UBND cấp huyện phê duyệt giá đất cụ thể theo thẩm quyền chung, thẩm quyền riêng.

2. Hướng dẫn chi tiết trách nhiệm và thẩm quyền của Phòng TNMT, Phòng TCKH các huyện thị xã, thành phố trong việc tham mưu UBND cấp huyện thẩm định, xác định giá đất cụ thể bồi thường về đất.

3. Kiến nghị xem xét, sớm có tham mưu UBND tỉnh ban hành hệ số điều chỉnh giá đất áp dụng để bồi thường thực hiện trong năm 2024 và giai đoạn tiếp theo.”

Về thẩm quyền phê duyệt giá đất cụ thể:

Căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 114 Luật Đất đai 2013 về bảng giá đất và giá đất cụ thể thì UBND cấp tỉnh quyết định giá đất cụ thể.

Căn cứ Nghị quyết số 73/NQ-CP ngày 06/5/2023 của Chính phủ về việc uỷ quyền quyết định giá đất cụ thể, Công điện số 634/CĐ-TTg ngày 10/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác định giá đất, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1623/QĐ-UBND ngày 08/8/2023 về việc uỷ quyền quyết định giá đất cụ thể, theo đó, UBND tỉnh quyết định ủy quyền cho UBND cấp huyện quyết định giá đất cụ thể trong các trường hợp xác định[1] và quyết định thành lập Hội đồng thẩm định giá đất cấp huyện.

Như vậy, theo quy định hiện nay, thẩm quyền quyết định giá đất cụ thể là UBND cấp huyện (Thẩm quyền chung) theo ủy quyền của UBND tỉnh tại Quyết định số 1623/QĐ-UBND ngày 08/8/2023.

Về trách nhiệm và thẩm quyền của Phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện thị xã, thành phố trong việc tham mưu UBND cấp huyện thẩm định, xác định giá đất cụ thể bồi thường về đất:

Căn cứ quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019; Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Nhiệm vụ, quyền hạn của Phòng Tài nguyên và Môi trường được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 05/2021/TT-BTNMT ngày 29/5/2021 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Tài nguyên và Môi trường thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Phòng Tài nguyên và Môi trường thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện;

Căn cứ theo khoản 1 Điều 3 Thông tư 05/2021/TT-BTNMT quy định: “Phòng Tài nguyên và Môi trường là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân cấp huyện, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường…”;

Ngoài những nhiệm vụ cụ thể, phòng Tài nguyên và Môi trường còn thực hiện các nhiệm vụ khác do UBND cấp huyện giao.

Và các quy định khác có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Phòng TCKH cấp huyện;

UBND cấp huyện có thẩm quyền ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng TCKH cấp huyện thuộc UBND huyện, thị xã, thành phố. Trong các trường hợp vượt thẩm quyền, UBND cấp huyện tham vấn Sở Nội vụ để được hướng dẫn.

Việc xây dựng quy chế hoạt động của Hội đồng thẩm định giá và quyết định thành lập tổ chuyên viên giúp việc hội đồng thẩm định giá do cơ quan tài chính cấp huyện - Thường trực Hội đồng thẩm định giá đất chủ trì, phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường và phòng, ban có liên quan tham mưu UBND huyện xem xét, quyết định.

Đối với Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1876/QĐ-UBND ngày 19/8/2014 về việc thành lập Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh và Quyết định số 1408/QĐ-HĐTĐGĐ ngày 07/6/2016 về việc ban hành quy chế hoạt động của Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Tây Ninh, UBND cấp huyện tham khảo thực hiện theo thẩm quyền, theo đúng quy định.

             Về việc tham mưu UBND tỉnh ban hành hệ số điều chỉnh giá đất áp dụng để bồi thường

Nội dung kiến nghị xem xét, tham mưu UBND tỉnh ban hành hệ số điều chỉnh giá đất áp dụng để bồi thường thực hiện trong năm 2024 và giai đoạn tiếp theo là chưa phù hợp với quy định tại điểm đ khoản 4 Điều 114 Luật Đất đai năm 2013.

Các văn bản hướng dẫn[2] của Sở Tài nguyên và Môi trường về công tác xác định giá đất và hồ sơ trình thẩm định, phê duyệt giá đất cụ thể đều dựa trên cơ sở quy định của Luật Đất đai, Nghị định, Thông tư và các văn bản hướng dẫn đang có hiệu lực thi hành, hiện nay chưa có văn bản thay thế hoặc điều chỉnh.

Đối với nội dung cần báo cáo trong Tờ trình của UBND cấp huyện đề nghị UBND tỉnh phê duyệt giá đất cụ thể: Nội dung này, Bộ Tài nguyên và Môi trường không hướng dẫn mẫu Tờ trình, do Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận và tổng hợp thông tin từ Tở trình của UBND cấp huyện, để thống nhất nội dung cần báo cáo, đề xuất Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh và UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn UBND cấp huyện để thực hiện thống nhất.

Đối với UBND cấp huyện, chỉ có 01 đơn vị là Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu, phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện có thể tham khảo nội dung tại các văn bản hướng dẫn nêu trên của Sở Tài nguyên và Môi trường để tham mưu UBND cấp huyện trong công tác giá đất cụ thể.

Trân trọng!



[1]   UBND tỉnh uỷ quyền cho UBND cấp huyện quyết định giá đất cụ thể trong các trường hợp:

- Tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất.

- Thu tiền sử dụng đất khi giao đất tái định cư.

- Tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân.

- Xác định giá đất đối với diện tích vượt hạn mức khi nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở cho hộ gia đình, cá nhân.

- Xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân.

[2] - Công văn số 7618/STNMT-PQLĐĐ của Sở Tài nguyên và Môi trường ngày 10/11/2022 về việc hoàn chỉnh hồ sơ trình phê duyệt giá đất cụ thể bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh;

- Công văn số 2175/STNMT-PQLĐĐ của Sở Tài nguyên và Môi trường ngày 04/4/2023 về việc hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố xác định giá đất cụ thể để bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án.

 


Lịch sử chỉnh sửa

Chuyển câu hỏi:

 Đơn vị tiếp nhận:



 Ghi chú:

Thông tin câu hỏi:

 Tiêu đề câu hỏi: ĐỀ NGHỊ QUAN TÂM, THÁO GỠ KHÓ KHĂN TRONG CÔNG TÁC BỒI THƯỜNG LIÊN QUAN ĐẾN XÂY DỰNG GIÁ ĐẤT CỤ THỂ
 Nội dung câu hỏi:

Lời đầu tiên xin cám ơn sự quan tâm của quý ãnh đạo đã cho ý kiến trả lời sớm câu hỏi đáp trực tuyến tại địa chỉ Link: https://hoidap.tayninh.gov.vn/ChiTietHoiDapTT.aspx?id=24511

Tuy nhiên nội dung trả lời không đúng trọng tâm.

-Ngày 12/10/2023 Chúng tôi lấy tên Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường giải phóng mặt bằng đặt câu hỏi và đề nghị hướng dẫn tháo gỡ cho các huyện, thị xã, thành phố.

- Ngày 18/10/2023 Sở Tài nguyên Môi trường Tây Ninh trả lời. Nội dung trả lời không liên quan được đính kèm tại File đính kèm câu hỏi kỳ này: Link trả lời hỏi đáp trực tuyến của Sở TNMT.

Nếu quá khó xử lý thì kính mong Lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường Tây Ninh phân công phòng chuyên môn xử lý bằng văn bản, hướng dẫn cho UBND CÁC HUYỆN, THỊ XÃ, THÀNH PHỐ & TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẤT và trả lời: "Sở Tài nguyên Môi trường Tây Ninh đang dự thảo văn bản hướng dẫn tháo gỡ và sẽ có trong thời gian là mấy ngày".

Để các dự án suông sẻ và đảm bảo, thời gian giải ngân còn rất ngắn nên kinh mong Lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường Tây Ninh quan tâm giúp dùm chúng tôi:

- Phân công bộ phận xử lý và trả lời câu hỏi trực tuyến, kiểm tra câu hỏi, chớ đừng vội vàng xóa đi câu hỏi kỳ trước mà phải trả lời lại thì mới đúng quy chế xử lý vận hành cổng thông tin hỏi đáp trực tuyến

 -Sớm có văn bản hướng dẫn theo câu hỏi ngày 12/10/2023 của chúng tôi.

 Lý do từ chối:

Trả lời câu hỏi

Nội dung câu hỏi:

Lời đầu tiên xin cám ơn sự quan tâm của quý ãnh đạo đã cho ý kiến trả lời sớm câu hỏi đáp trực tuyến tại địa chỉ Link: https://hoidap.tayninh.gov.vn/ChiTietHoiDapTT.aspx?id=24511

Tuy nhiên nội dung trả lời không đúng trọng tâm.

-Ngày 12/10/2023 Chúng tôi lấy tên Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường giải phóng mặt bằng đặt câu hỏi và đề nghị hướng dẫn tháo gỡ cho các huyện, thị xã, thành phố.

- Ngày 18/10/2023 Sở Tài nguyên Môi trường Tây Ninh trả lời. Nội dung trả lời không liên quan được đính kèm tại File đính kèm câu hỏi kỳ này: Link trả lời hỏi đáp trực tuyến của Sở TNMT.

Nếu quá khó xử lý thì kính mong Lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường Tây Ninh phân công phòng chuyên môn xử lý bằng văn bản, hướng dẫn cho UBND CÁC HUYỆN, THỊ XÃ, THÀNH PHỐ & TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẤT và trả lời: "Sở Tài nguyên Môi trường Tây Ninh đang dự thảo văn bản hướng dẫn tháo gỡ và sẽ có trong thời gian là mấy ngày".

Để các dự án suông sẻ và đảm bảo, thời gian giải ngân còn rất ngắn nên kinh mong Lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường Tây Ninh quan tâm giúp dùm chúng tôi:

- Phân công bộ phận xử lý và trả lời câu hỏi trực tuyến, kiểm tra câu hỏi, chớ đừng vội vàng xóa đi câu hỏi kỳ trước mà phải trả lời lại thì mới đúng quy chế xử lý vận hành cổng thông tin hỏi đáp trực tuyến

 -Sớm có văn bản hướng dẫn theo câu hỏi ngày 12/10/2023 của chúng tôi.

Nội dung trả lời:
File đính kèm:

Chuyển trả câu hỏi

Lý do chuyển trả:

Đăng nhập

Tên đăng nhập:
Mật khẩu:

Đổi mật khẩu

Mật khẩu cũ:
Mật khẩu mới:
Nhập lại mật khẩu mới: