(GMT+7)

Chi tiết câu hỏi

Câu hỏi: Covid ảnh hưởng nông nghiệp như thế nào?
Người hỏi : Nông dân     Số điện thoại: 0276XXXXX648     Email:      Địa chỉ:
Ngày hỏi: 18/04/2020 - 08 Giờ 01 phút     Ngày chuyển: 20/04/2020 - 08 Giờ 41 phút

Nội dung câu hỏi:

Sở NN&PTNT Tây Ninh cho nông dân được biết: tình hình dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp tại Tây Ninh như thế nào? xin vui lòng cho biết cụ thể


Trả lời câu hỏi
Đơn vị trả lời: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn     
Thời gian trả lời: 23/04/2020 - 14 Giờ 04 phút
Đánh giá câu trả lời:     0 lượt đánh giá

Nội dung câu trả lời:

Sở Nông nghiệp và PTNT trả lời như sau:

Tình hình sản xuất nông nghiệp trong giai đoạn dịch Covid-19 của tỉnh tương đối ổn định, dịch bệnh trên cây trồng chỉ ở mức nhiễm nhẹ, không ảnh hưởng lớn đến sản xuất; công tác tưới phục vụ sản xuất được tập trung chỉ đạo quyết liệt đảm bảo nước phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, hiện nay cả nước đang trong giai đoạn phòng chống dịch bệnh Covid-19, nên việc vừa phòng chống dịch bệnh, vừa sản xuất nông sản thực phẩm nhằm đảm bảo số lượng và chất lượng cho người tiêu dùng cũng là một trong những thách thức đối với người sản xuất. Tình hình xuống giống một số cây trồng ngắn ngày của vụ Hè thu chậm so với tiến độ và gặp nhiều khó khăn.

Một số nông sản thế mạnh của tỉnh không xuất khẩu được hoặc xuất khẩu được nhưng kéo dài thời gian giao hàng, thông quan do phải thực hiện các công tác kiểm dịch y tế nghiêm ngặt ở cả hai đầu (xuất và nhập) nhất là thị trường Trung quốc và Campuchia. Cụ thể như sau:

- Đối với rau, cây ăn quả: Thị trường tiêu thụ chủ yếu trong nước. Tình hình tiêu thụ một số nông sản xuất khẩu đặc biệt là chuối, mít có lúc gặp khó khăn do việc thông thương đối với các cửa khẩu bị hạn chế do công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, giá tiêu thụ một số mặt hàng nông sản có biến động nhưng nhìn chung là ổn định.

- Đối với cao su: Hiện nay đã hết vụ thu hoạch nên sản lượng giảm. Đồng thời giá mủ cao su không ổn định, giảm thấp do khó xuất khẩu nên diện tích cao su kém hiệu quả đang được chuyển đổi sang các loại cây trồng khác.

- Đối với ngành mì: Hiện nay xuất khẩu rất chậm dẫn đến một số công ty tồn kho. Do vậy một số nhà máy gặp khó khăn lớn về vốn và không còn tiền đáo hạn ngân hàng và đóng lãi cho ngân hàng. Đa số nhà máy phải ngưng hoạt động, còn một vài nhà máy hoạt động cầm chừng cho công nhân có việc làm; mặt khác ngành kinh doanh tinh bột hiện nay rủi ro cao nên một số ngân hàng siết chặt cho khoản vay làm cho các nhà máy chế biến tinh bột rất khó khăn tiếp cận nguồn vốn vay.

- Đối với ngành mía: Cơ bản đã thu hoạch chế biến xong vụ, giá thấp ảnh hưởng lớn đến người sản xuất. Trong thời gian chống dịch Covid-19, để thực hiện trồng và chăm sóc vụ mía mới gặp nhiều khó khăn.

- Đối với ngành điều: Hiện tại không xuất khẩu được, hàng tồn kho chiếm 40% và giá giảm 30% so với giá chưa có dịch bệnh.

- Đối với chăn nuôi: Tình hình tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi ít bị tác động bởi dịch Covid-19 do chủ yếu tiêu thụ trong nước, thị trường đang có nhu cầu lớn. Hiện nay Chính phủ yêu cầu các doanh nghiệp chăn nuôi heo giảm giá heo hơi xuống dưới 70.000đ/kg nhưng lượng heo thịt chưa nhiều, không đủ đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng nên giá heo hơi vẫn ở mức từ 70.000 -75.000 đ/kg. Thịt gia cầm tiêu thụ chậm và giá giảm mạnh gây thua lỗ cho người sản xuất. Trứng gia cầm sản xuất ổn định, tiêu thụ mạnh do tâm lý dự trữ thực phẩm của người dân.

- Đối với nguồn nước sạch: do người dân hạn chế ra ngoài để thực hiện chủ trương về phòng chống dịch nên sản lượng nước tiêu thụ tăng, công suất hoạt động bình quân các công trình cấp nước tăng.

Định hướng trong qúy III/2020:

Sử dụng linh hoạt diện tích trồng lúa, để vừa đảm bảo an ninh lương thực, vừa nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tăng thu nhập cho nông dân; tiếp tục, hướng dẫn chuyển đổi đất cao su, mía kém hiệu quả sang các cây trồng khác có thị trường và thu nhập cao hơn, trọng tâm là chuyển sang trồng rau củ, quả, cây ăn quả, nuôi trồng thủy sản và đẩy mạnh sản xuất lúa Hè thu do thị trường đang có nhu cầu khá lớn.

Tăng cường các giải pháp tưới phục vụ sản xuất vụ Hè thu để tăng diện tích sản xuất lúa, rau, màu ngắn ngày nhằm đáp ứng sản xuất, cung cấp lương thực, thực phẩm theo nhu cầu thị trường trong và ngoài nước nhằm đáp ứng tình hình chống dịch của cả nước.

Phối hợp với các ngành chức năng hỗ trợ người nông dân kết nối với doanh nghiệp phân phối đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp; Hỗ trợ tạo điều kiện đưa hàng hóa vào hệ thống siêu thị, các hệ thống bán lẻ.

Tăng cường công tác thông tin, dự báo thị trường để người sản xuất định hướng sản xuất các mặt hàng nông sản có nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sau giai đoạn dịch Covid-19.

Sở Nông nghiệp và PTNT trả lời đến Nhân dân được biết./.


Lịch sử chỉnh sửa

Chuyển câu hỏi:

 Đơn vị tiếp nhận:



 Ghi chú:

Thông tin câu hỏi:

 Tiêu đề câu hỏi: Covid ảnh hưởng nông nghiệp như thế nào?
 Nội dung câu hỏi:

Sở NN&PTNT Tây Ninh cho nông dân được biết: tình hình dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp tại Tây Ninh như thế nào? xin vui lòng cho biết cụ thể

 Lý do từ chối:

Trả lời câu hỏi

Nội dung câu hỏi:

Sở NN&PTNT Tây Ninh cho nông dân được biết: tình hình dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp tại Tây Ninh như thế nào? xin vui lòng cho biết cụ thể

Nội dung trả lời:
File đính kèm:

Chuyển trả câu hỏi

Lý do chuyển trả:

Đăng nhập

Tên đăng nhập:
Mật khẩu:

Đổi mật khẩu

Mật khẩu cũ:
Mật khẩu mới:
Nhập lại mật khẩu mới: