Cảm ơn câu trả lời của cơ quan chức năng nhưng tôi thấy việc trả lời như vậy chưa sâu sát với nội dung câu hỏi và chưa hiểu đựơc nguyện vọng của người đi hưởng bảo hiểm:
1. Trung tâm nhận CMND photo vì sợ dân ghi sai thông tin. Vậy vai trò và trình độ của nhân viên tiếp nhận hồ sơ ở đâu sao không kiểm tra đơn và giấy gốc của người ghi khi tiếp nhận?
2.Bản sao công chứng có nội dung không khác gì bản photo, tại sao chỉ vì xác nhận thông tin trên CMND mà phải bắt dân đi photo lại.
Xin cơ quan chức năng giải đáp giùm tôi, và những lần sau nếu đi làm thì cần những giấy tờ như thế nào?
Xin cảm ơn ạ!
Theo nội dung câu hỏi trên, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời bạn được rõ như sau:
1. Nhân viên Phòng BHTN thuộc Trung tâm dịch vụ việc làm hướng dẫn bạn nộp thêm CMND (photo hay chứng thực) vào hồ sơ đề nghị hưởng BHTN là sai quy định.
2. Để thực hiện đúng quy định và đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động đến đăng ký BHTN, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo Trung tâm dịch vụ việc làm:
- Rà soát lại và niêm yết công khai đầy đủ đúng các quy định về thủ tục hồ sơ BHTN.
- Hướng dẫn, kiểm tra và tiếp nhận hồ sơ về BHTN của người lao động đúng theo quy định tại Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ và Thủ tục hồ sơ BHTN đã niêm yết tại Trung tâm.
- Không được yêu cầu người lao động nộp thêm bất cứ giấy tờ nào khác không có trong quy định thủ tục hồ sơ BHTN (bao gồm cả: bản chính, công chứng và photo).
3. Một số quy định về thành phần và mẫu đơn đăng ký hồ sơ BHTN hiện nay:
a. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Căn cứ pháp lý :
+ Luật Việc làm số 38/2013/QH13 ngày 16 tháng 11 năm 2013;
+ Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/03/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp;
+ Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31/7/2015 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện Điều 52 của Luật Việc làm và một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP;
- Thành phần hồ sơ gồm:
+ Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
. Quyết định thôi việc;
. Quyết định sa thải;
. Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
. Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc.
+ Sổ bảo hiểm xã hội
+ Tạm hoãn thực hiện HĐLĐ, giấy xác nhận hưởng chế độ ốm đau, thai sản (nếu có).
- Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai:
+ Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp(Mẫu số 03).
+ Phiếu tư vấn, giới thiệu việc làm(Mẫu số 01).
b. Đề nghị hỗ trợ học nghề
- Căn cứ pháp lý:
+ Đối với người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp: Đề nghị hỗ trợ học nghề
+ Đối với người thất nghiệp có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 09 tháng trở lên nhưng không thuộc diện hưởng trợ cấp thất nghiệp: Đề nghị hỗ trợ học nghề, Quyết định nghỉ việc (bản chính hoặc bản sao có chứng thực), Sổ bảo hiểm xã hội.
+ Đề nghị hỗ trợ học nghề (Mẫu số 18)
c. Tư vấn, giới thiệu việc làm
- Cách thức thực hiện: Trực tiếp
- Yêu cầu, điều kiện: Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp bị chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc (tư vấn, giới thiệu miễn phí )
- Thành phần hồ sơ gồm
+ Quyết định nghỉ việc.
+ Sổ bảo hiểm xã hội.
Trân trọng chào bạn!