(GMT+7)

Chi tiết câu hỏi

Câu hỏi: Vấn đề chốt tờ rời BHXH
Người hỏi : Nguyễn Nhất Linh     Số điện thoại:      Email:      Địa chỉ:
Ngày hỏi: 22/06/2023 - 19 Giờ 43 phút     Ngày chuyển: 23/06/2023 - 08 Giờ 16 phút

Nội dung câu hỏi: Tôi được kí nghĩ việc 17/4 đến nay là 21/6, tổng cộng là 66 ngày nhưng tôi chưa nhận được thông tin gì về tờ rời BHXH từ phía công ty, tôi thường thấy chưa được 30 ngày là người ta nhận được tờ rời BHXH rồi, tôi cứ nhắn tin hỏi thì phía nhân sự công ty báo là chưa nhận được, tôi cứ hỏi quài thì lại nói là do chốt sai, phải chốt lại. Theo tôi được biết muốn làm BHTN thì 90 ngày (3 tháng) là hết hạn. Vậy vấn đề này nếu sau 90 ngày tôi vẫn chưa nhận được tờ rời thì quyền lợi của tôi bị mất đi, ai sẽ là người chịu trách nhiệm về vấn đề này cho tôi? Xin giải đáp giúp ạ. Cám ơn.
Trả lời câu hỏi
Đơn vị trả lời: Bảo hiểm Xã hội Tây Ninh     
Thời gian trả lời: 30/06/2023 - 09 Giờ 18 phút
Đánh giá câu trả lời:     5 lượt đánh giá

Nội dung câu trả lời:

Chào bạn, cơ quan BHXH trả lời nội dung câu hỏi của bạn như sau:

- Về trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội:

Theo khoản 3 Điều 48 Bộ Luật Lao động năm 2019 quy định người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

- Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;

- Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.

Đồng thời theo Điều 21, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 cũng quy định: Khi chấm dứt hợp đồng lao động doanh nghiệp có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận thời gian đóng BHXH và trả sổ BHXH cho người lao động.

Từ những căn cứ trên, trách nhiệm chốt sổ BHXH do người sử dụng lao động thực hiện khi chấm dứt hợp đồng lao động, đồng thời có sự phối hợp của cơ quan BHXH.

- Về thời gian chốt sổ bảo hiểm xã hội:

Theo khoản 1 Điều 48 Bộ Luật lao động năm 2019 quy định, trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:

- Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;

- Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;

- Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;

- Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.

Như vậy, theo quy định thì thời gian chốt sổ bảo hiểm xã hội sẽ không quá 14 ngày và trong trường hợp đặc biệt theo khoản 1 Điều 48 Bộ Luật lao động thì thời gian chốt sổ bảo hiểm xã hội tối đa không quá 30 ngày.

Trong trường công ty cũ cố tình không chốt sổ BHXH cho bạn, bạn có thể gửi đơn khiếu nại đến chính người sử dụng lao động. Nếu không được giải quyết hoặc không đồng ý với quyết định giải quyết thì có thể gửi khiếu nại lần 02 đến Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi công ty đặt trụ sở chính. Nếu khiếu nại lần hai không được giải quyết trong thời hạn trên hoặc người lao động không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai thì có quyền khởi kiện vụ án tại Tòa án theo thủ tục tố tụng hành chính (theo quy định nêu tại điểm b khoản 2 Điều 10 Nghị định 24).

      Theo nội dung câu hỏi của bạn, thông tin bạn cung cấp không cụ thể (không có số sổ BHXH, số điện thoại….), nên cơ quan BHXH không thể hướng dẫn chi tiết cho bạn. Bạn có thể liên hệ cơ quan BHXH huyện, thị xã nơi công ty bạn đóng BHXH cho bạn để được hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời hoặc Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính BHXH tỉnh Tây Ninh theo số điện thoại 02763.827.410 ( bấm máy lẻ số 104/107/109 ).

         Trân trọng./.


Lịch sử chỉnh sửa

Chuyển câu hỏi:

 Đơn vị tiếp nhận:



 Ghi chú:

Thông tin câu hỏi:

 Tiêu đề câu hỏi: Vấn đề chốt tờ rời BHXH
 Nội dung câu hỏi: Tôi được kí nghĩ việc 17/4 đến nay là 21/6, tổng cộng là 66 ngày nhưng tôi chưa nhận được thông tin gì về tờ rời BHXH từ phía công ty, tôi thường thấy chưa được 30 ngày là người ta nhận được tờ rời BHXH rồi, tôi cứ nhắn tin hỏi thì phía nhân sự công ty báo là chưa nhận được, tôi cứ hỏi quài thì lại nói là do chốt sai, phải chốt lại. Theo tôi được biết muốn làm BHTN thì 90 ngày (3 tháng) là hết hạn. Vậy vấn đề này nếu sau 90 ngày tôi vẫn chưa nhận được tờ rời thì quyền lợi của tôi bị mất đi, ai sẽ là người chịu trách nhiệm về vấn đề này cho tôi? Xin giải đáp giúp ạ. Cám ơn.
 Lý do từ chối:

Trả lời câu hỏi

Nội dung câu hỏi: Tôi được kí nghĩ việc 17/4 đến nay là 21/6, tổng cộng là 66 ngày nhưng tôi chưa nhận được thông tin gì về tờ rời BHXH từ phía công ty, tôi thường thấy chưa được 30 ngày là người ta nhận được tờ rời BHXH rồi, tôi cứ nhắn tin hỏi thì phía nhân sự công ty báo là chưa nhận được, tôi cứ hỏi quài thì lại nói là do chốt sai, phải chốt lại. Theo tôi được biết muốn làm BHTN thì 90 ngày (3 tháng) là hết hạn. Vậy vấn đề này nếu sau 90 ngày tôi vẫn chưa nhận được tờ rời thì quyền lợi của tôi bị mất đi, ai sẽ là người chịu trách nhiệm về vấn đề này cho tôi? Xin giải đáp giúp ạ. Cám ơn.
Nội dung trả lời:
File đính kèm:

Chuyển trả câu hỏi

Lý do chuyển trả:

Đăng nhập

Tên đăng nhập:
Mật khẩu:

Đổi mật khẩu

Mật khẩu cũ:
Mật khẩu mới:
Nhập lại mật khẩu mới: