(GMT+7)

Chi tiết câu hỏi

Câu hỏi: Vấn đề chốt tờ rơi bảo hiểm cho người lao động
Người hỏi : Cá nhân     Số điện thoại: 0702XXX257     Email:      Địa chỉ:
Ngày hỏi: 14/06/2023 - 16 Giờ 39 phút     Ngày chuyển: 15/06/2023 - 08 Giờ 12 phút

Nội dung câu hỏi: Xin cho tôi hỏi, về vấn đề chốt tờ rơi bảo hiểm,hiện tại tôi đã nộp đơn xin thôi việc,đã có quyết định thôi việc,nhưng cty củ không chốt bảo hiểm cho tôi.mà hẹn từ 45 đến 60 ngày,như vậy có hợp lệ hay không?xin cám ơn! Theo quy định tại Khoản 2, 3 Điều 47 Bộ luật lao động 2012 thì: "2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
Trả lời câu hỏi
Đơn vị trả lời: Bảo hiểm Xã hội Tây Ninh     
Thời gian trả lời: 16/06/2023 - 16 Giờ 12 phút
Đánh giá câu trả lời:     0 lượt đánh giá

Nội dung câu trả lời:

Chào bạn !

Theo nội dung câu hỏi của bạn : Theo quy định tại Khoản 2, 3 Điều 47 Bộ luật lao động 2012 thì: "2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

1. Thứ nhất, thông tin để bạn rõ Bộ Luật lao động số 10/2012/QH13 (gọi tắt là Bộ Luật Lao động 2012) đã hết hiệu lực thi hành kể từ khi Bộ Luật Lao động năm 2019 bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2021.

2. Cơ quan BHXH trả lời nội dung câu hỏi của bạn như sau:

- Về trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội:

Theo khoản 3 Điều 48 Bộ Luật Lao động năm 2019 quy định người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

- Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;

- Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.

Đồng thời theo Điều 21, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 cũng quy định: Khi chấm dứt hợp đồng lao động doanh nghiệp có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận thời gian đóng BHXH và trả sổ BHXH cho người lao động.

Từ những căn cứ trên, trách nhiệm chốt sổ BHXH do người sử dụng lao động thực hiện khi chấm dứt hợp đồng lao động, đồng thời có sự phối hợp của cơ quan BHXH.

- Về thời gian chốt sổ bảo hiểm xã hội:

Theo khoản 1 Điều 48 Bộ Luật lao động năm 2019 quy định, trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:

- Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;

- Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;

- Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;

- Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.

Như vậy, theo quy định thì thời gian chốt sổ bảo hiểm xã hội sẽ không quá 14 ngày và trong trường hợp đặc biệt theo khoản 1 Điều 48 Bộ Luật lao động thì thời gian chốt sổ bảo hiểm xã hội tối đa không quá 30 ngày.

Trong trường hợp công ty cũ cố tình không chốt sổ BHXH cho bạn, bạn có thể gửi đơn khiếu nại đến chính người sử dụng lao động. Nếu không được giải quyết hoặc không đồng ý với quyết định giải quyết thì có thể gửi khiếu nại lần 02 đến Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi công ty đặt trụ sở chính. Nếu khiếu nại lần hai không được giải quyết trong thời hạn trên hoặc người lao động không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai thì có quyền khởi kiện vụ án tại Tòa án theo thủ tục tố tụng hành chính (theo quy định nêu tại điểm b khoản 2 Điều 10 Nghị định 24).

Trân trọng./.


Lịch sử chỉnh sửa

Chuyển câu hỏi:

 Đơn vị tiếp nhận:



 Ghi chú:

Thông tin câu hỏi:

 Tiêu đề câu hỏi: Vấn đề chốt tờ rơi bảo hiểm cho người lao động
 Nội dung câu hỏi: Xin cho tôi hỏi, về vấn đề chốt tờ rơi bảo hiểm,hiện tại tôi đã nộp đơn xin thôi việc,đã có quyết định thôi việc,nhưng cty củ không chốt bảo hiểm cho tôi.mà hẹn từ 45 đến 60 ngày,như vậy có hợp lệ hay không?xin cám ơn! Theo quy định tại Khoản 2, 3 Điều 47 Bộ luật lao động 2012 thì: "2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
 Lý do từ chối:

Trả lời câu hỏi

Nội dung câu hỏi: Xin cho tôi hỏi, về vấn đề chốt tờ rơi bảo hiểm,hiện tại tôi đã nộp đơn xin thôi việc,đã có quyết định thôi việc,nhưng cty củ không chốt bảo hiểm cho tôi.mà hẹn từ 45 đến 60 ngày,như vậy có hợp lệ hay không?xin cám ơn! Theo quy định tại Khoản 2, 3 Điều 47 Bộ luật lao động 2012 thì: "2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
Nội dung trả lời:
File đính kèm:

Chuyển trả câu hỏi

Lý do chuyển trả:

Đăng nhập

Tên đăng nhập:
Mật khẩu:

Đổi mật khẩu

Mật khẩu cũ:
Mật khẩu mới:
Nhập lại mật khẩu mới: