Người đang hưởng lương hưu ( giáo viên về hưu), sau khi mất khai báo ở đâu và cần giấy tờ gì. Thứ 2, có được hưởng trợ cấp mai táng 1 lần không?( Nếu có thì cần giấy tờ ji , khai báo ở đâu ? thời gian như thế nào ?
Mong a/c cơ quan hỗ trợ câu hỏi giúp em Trân trọng !
Chào Ông (bà)
Qua Phản ánh kiến nghị của Ông (bà) trên cổng Hỏi đáp trực tuyến tỉnh có nội dung hỏi về chế độ "lương hưu". UBND thị xã chuyển giao BHXH thị xã xem xét nội dung phản ánh và báo cáo như sau:
Theo quy định tại khoản 1 Điều 66 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, khi người lao động chết, người lo mai táng sẽ được nhận trợ cấp mai táng. Như vậy, người đang hưởng lương hưu ( giáo viên về hưu), sau khi mất, người thân sẽ mang theo giấy báo tử, đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú, để khai báo và sẽ được hướng dẫn mẫu biểu làm thủ tục hưởng trợ cấp mai táng phí và tuất 1 lần( hàng tháng). Căn cứ khoản 2 Điều 67 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, thân nhân người lao động được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng bao gồm: - Con chưa đủ 18 tuổi; con từ đủ 18 tuổi trở lên bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; con được sinh khi người bố chết mà người mẹ đang mang thai; - Vợ từ đủ 55 tuổi trở lên hoặc chồng từ đủ 60 tuổi trở lên; vợ dưới 55 tuổi, chồng dưới 60 tuổi nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; - Cha đẻ, mẹ đẻ, cha đẻ của vợ hoặc chồng, mẹ đẻ của vợ hoặc chồng, thành viên khác trong gia đình mà người lao động đang có nghĩa vụ nuôi dưỡng nếu từ đủ 60 tuổi trở lên đối với nam, 55 tuổi trở lên đối với nữ; - Cha đẻ, mẹ đẻ, cha đẻ của vợ hoặc chồng, mẹ đẻ của vợ hoặc chồng, thành viên khác trong gia đình mà người lao động đang có nghĩa vụ nuôi dưỡng nếu dưới 60 tuổi đối với nam, dưới 55 tuổi đối với nữ và bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên. Như vậy ngoài những trường hợp này, thì thân nhân người mất sẽ được hưởng tuất 1 lần.