Bảo hiểm xã hội tỉnh trả lời
1. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
Trường hợp nếu bạn có bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) khi người lao động có những tháng lẻ còn lại chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất được bảo lưu và cộng dồn khi đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp lần sau.
Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN), hàng tháng bạn phải trực tiếp đến đăng ký tình trạng việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm của Sở Lao động Thương binh và xã hội nơi cư trú. Nếu bạn không đến đăng ký thì sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp.
2. Theo quy định tại Khoản 2 và Khoản 7 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ, thì căn cứ trên quyết định về việc hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp cơ quan bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp và tự động xác nhận lại thời gian tham gia đóng BHTN của người lao động trên dữ liệu thu BHTN do cơ quan bảo hiểm xã hội quản lý và thực hiện xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội của người lao động khi tiếp tục tham gia và chấm dứt HĐLĐ, HĐLV ở lần tiếp theo.
Về bảo lưu thời gian đóng BHTN: Điểm c Khoản 2 Điều 9 Thông tư số 28/2015/TT- BLĐTBXH ngày 31/7/2015: Bảo lưu thời gian đóng BHTN khi người lao động có những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng TCTN được thực hiện theo quy định (nêu trên). Tổ chức bảo hiểm xã hội căn cứ quyết định của Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội về việc hưởng TCTN thực hiện bảo lưu thời gian đóng BHTN vào sổ bảo hiểm xã hội theo quy định.
Theo đó, bạn cần cung cấp Quyết định của Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội về việc hưởng TCTN cho cơ quan BHXH làm thủ tục bảo lưu thời gian đóng BHTN theo quy định./.