(GMT+7)

Chi tiết câu hỏi

Câu hỏi: Đề nghị giải quyết vấn nạn đầu cơ thổi giá bất động sản tại tỉnh hiện nay
Người hỏi : Cá nhân     Số điện thoại: 0868XXX938     Email:      Địa chỉ: Tây Ninh
Ngày hỏi: 11/12/2021 - 13 Giờ 47 phút     Ngày chuyển: 11/12/2021 - 17 Giờ 10 phút

Nội dung câu hỏi:

           Kính gửi Lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Tây Ninh

           Thời gian vừa qua giá nhà đất tại tỉnh Tây Ninh tăng lên chóng mặt. Trong vòng 2-3 năm mà giá nhà đất đã tăng gấp đôi, gấp ba, thậm  chí có khu vực còn tăng lên gấp 5-10 lần. Khiến cho những người làm công ăn lương, thu nhập tháng 4-5 triệu như chúng tôi không thể mua nhà để ở gần nơi làm việc, phải đi thuê trọ, đời sống chật vật. Tại sao lại biến nhu cầu tối thiểu, nhu cầu nơi ở của người dân thành thứ nhu cầu xa xỉ như vậy ?

           Giá nhà đất tăng lên là do giới đầu cơ bỏ tiền vào và chuyền tay nhau thổi giá lên cao, vượt xa giá trị thực hòng chiếm lợi nhuận. Chủ yếu là giới đầu cơ, còn người dân có nhu cầu thực mua để ở như chúng tôi không nhiều. Trong đó, có một số lượng không ít cán bộ, công chức, viên chức tham gia mua đất tích trữ; bên cạnh đó, hiện nay còn có một lực lượng rất đông người ở các tỉnh thành khác vào tỉnh Tây Ninh để đầu cơ, thổi giá đất, chứ hoàn toàn không phải mua để định cư lâu dài. Đây là một cách phá hoại sự yên bình của quê hương Tây Ninh. Điều này gây khó khăn rất lớn cho người dân sinh sống lâu dài tại tỉnh như chúng tôi.

           Hệ lụy của nạn đầu cơ thì ai cũng thấy rõ. Các anh đầu cơ, cò đất biết rất rõ điều này. Kính mong Lãnh đạo tỉnh nhận ra được điều này. Như tình trạng đầu cơ khẩu trang và các thiết bị y tế vào năm 2020 gây bức xúc trong dư luận nhằm thu lợi bất chính của các nhóm đối tượng thì ai cũng thấy rõ. Vậy thì tình trạng đầu cơ đất cũng vậy thôi. Chỉ có điều hệ lụy của đầu cơ khẩu trang trong đợt dịch bệnh thì nhìn thấy rõ ngay, còn đầu cơ nhà đất thì là một quá trình lâu dài, gây hệ lụy cho hiện tại và cả các thế hệ sau. Vậy nếu để vấn nạn này tiếp tục xảy ra thì có đảm bảo an sinh xã hội để xã hội phát triển bền vững hay không ? Tình trạng đầu cơ bất động sản là một sự cạnh tranh không lành mạnh giữa bộ phận có kinh tế khá, có tiền tích lũy và lực lượng người lao động có mức sống trung bình và nghèo; tạo ra sự phân hóa giàu nghèo sâu sắc, gây khó khăn cho người dân lao động chân chính, người nghèo, người yếu thế; về lâu về dài biến họ thành gánh nặng của xã hội, mà không được sống hiên ngang bằng chính sức lao động chân chính của mình; khi mà các đời con cháu của họ không thể mua nổi một căn nhà để ở với mức lương của một lao động phổ thông. Đây còn là nguyên nhân chính gây trì trệ nền kinh tế sản xuất hàng hóa, do tăng gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp; nhà sản xuất nhận thấy họ nỗ lực sản xuất hàng hóa nhưng lợi nhuận không bằng đầu cơ bất động sản, nên dần mất động lực và từ bỏ sản xuất để chuyển qua đầu cơ, làm cho thị trường thiếu hụt hàng hóa ngày càng trầm trọng. Một tương lai không xa nền sản xuất hàng hóa sẽ dần được xóa bỏ, thay vào đó là người người làm cò bất động sản, nhà nhà đầu cơ bất động sản.

           Hệ lụy của nạn đầu cơ bất động sản quá rõ ràng trong đại dịch Covid-19 lần này, khi người dân từ các thành phố lớn lũ lượt kéo nhau về quê nhà toàn là dân nhập cư, phải sống trong các khu nhà trọ chật hẹp, không đảm bảo vệ sinh, thì làm sao phòng chống được dịch bệnh ? Giá nhà đất leo thang khi mà lương nhiều năm liền không tăng đồng nào thì tương lai họ sẽ đi về đâu ? Cuộc sống hiện tại lam lũ của họ có được gọi là hạnh phúc? Và với tốc độ tăng giá bất động sản như hiện nay, tương lai không xa, tỉnh Tây Ninh sẽ xuất hiện đầy rẫy những khu nhà trọ ổ chuột với giá thành cao ngất ngưỡng, chật chội, mất vệ sinh, làm ô nhiễm quy hoạch đô thị xanh của tỉnh.

            Bản thân tôi nghĩ rằng trách nhiệm đảm bảo cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho toàn dân là trách nhiệm chính của các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước, và điều này cần được thể hiện bằng hành động thực tế, cụ thể là những quyết sách mang tính quyết liệt, bền vững, lâu dài, có tầm nhìn xa. Bởi vì Nhà nước có trách nhiệm quản lý xã hội. Và Nhà nước có trách nhiệm xử lý, điều tiết mọi vấn đề tiêu cực để xã hội phát triển phồn vinh, người dân yên tâm sản xuất, đời sống toàn dân ấm no, hạnh phúc. Một nền kinh tế, xã hội thật sự phát triển không thể có nạn đầu cơ bất động sản, mà phải là một nền kinh tế phát triển sản xuất thương mại hiện đại, một xã hội văn minh. Có những người mất cả đời làm lụng vất vả chỉ để ước mơ có được một ngôi nhà tử tế. Điều này là hết sức uổng phí cho một đời người và có phần vô lý trong xã hội xã hội chủ nghĩa.  

            Tôi thật sự rất đau buồn khi nhìn thấy nhan nhản trên mạng xã hội có những người hướng dẫn cách đầu tư (đầu cơ) bất động sản với cam kết tăng giá vài chục % trong vài tháng. Tỷ lệ mà những người làm ăn sản xuất chân chính phải chào thua. Tình trạng đầu cơ khẩu trang và thiết bị y tế năm 2020 khi bị phát hiện đã bị xử lý rất thích đáng. Vậy tại sao tình trạng đầu cơ thổi giá nhà đất nhan nhản rao trên mạng xã hội thì lại không ai xử lý ? Đi ra chợ mua cân cá, cân thịt còn được quản lý chợ đảm bảo bán đúng giá, vậy tại sao với loại hàng hóa có giá trị lớn như nhà đất (cũng thuộc loại nhu cầu tối thiểu của người dân) thì lại không ai quản lý ? Tình trạng đầu cơ này là một hình thức làm tổn hại đến đại đa số người dân lao động chân chính, người nghèo, người yếu thế, về lâu về dài sẽ ép họ vào đường cùng và từ đó dễ dẫn đến tệ nạn xã hội. Mà đáng buồn hơn nữa là có rất nhiều đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức tham gia.

  • Vậy, kính mong Lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh giải đáp giúp tôi 03 câu hỏi :

           Câu 1: Giá nhà đất giao dịch thực tế trên thị trường tăng cao như vậy, vượt xa tỷ lệ trượt giá của đồng tiền và đặc biệt là của đồng lương người dân lao động phổ thông. Vậy giá đã tăng rồi thì có giảm xuống không ? Bao giờ giá nhà đất sẽ giảm xuống để người dân lao động phổ thông cũng có thể dễ dàng mua được nhà đất – vì đây là nhu cầu thiết yếu ăn, mặc, ở của họ mà ?  

           Câu 2: Nếu cứ để tình trạng đầu cơ thổi giá nhà đất như hiện nay, với tốc độ tăng gấp đôi, gấp 3 sau vài tháng đến 1 năm. Thì thế hệ của con chúng tôi khi ra trường đi làm lương tháng 5-7 triệu, thì đến bao giờ mua được nhà đất để ở ? để an tâm làm việc và sống có ích cho xã hội ? Hay cần bất chấp thủ đoạn để có được tiền và rất nhiều tiền ?

           Câu 3: Bảng giá đất do Nhà nước quy định được ban hành để làm gì ? Tại sao không áp dụng Bảng giá đất do Nhà nước quy định làm giá quy định trong mọi giao dịch bất động sản ? Bởi lẽ Bảng giá đất do Nhà nước quy định được xây dựng dựa trên nghiên cứu kỹ càng, từ mức sống của người dân, cho đến tỷ lệ lạm phát, tỷ lệ trượt giá của đồng tiền ? giá nhà đất tăng gấp chục, gấp trăm lần như vậy, trong khi tiền lương của người dân lao động tăng lên theo các chu kỳ điều chỉnh là bao nhiêu % ? Đến bao giờ thì tiền lương người dân đủ bù cho tốc độ tăng giá của bất động sản hiện nay ?

           * Kính mong lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh xem xét giải quyết triệt để vấn nạn đầu cơ bất  động sản để người dân được an tâm sản xuất, đảm bảo đời sống của toàn dân được ấm no, hạnh phúc. Điều này đòi hỏi sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang,… Kính đề nghị Lãnh đạo tỉnh xem xét:

           1/.  Xây dựng quy định áp dụng Bảng giá đất do Nhà nước điều chỉnh định kỳ 5 năm làm bảng giá để thực hiện các hành vi mua bán, trao đổi, sang nhượng,… trên thị trường bất động sản của tỉnh. Đồng thời xây dựng các chế tài xử phạt mạnh tay đối với các trường hợp mua bán giá cao hơn Bảng giá đất do nhà nước quy định (kể cả hình thức phạt tù). Bởi vì Bảng giá đất do Nhà nước ban hành đã được tính toán và đo lường rất kỹ, có tính đến mức sống của đại đa số người dân lao động và tỷ lệ trượt giá của đồng tiền. Quy định việc phân lô, bán nền cần phải được thực hiện theo Bảng giá đất nhà nước, điều này sẽ góp phần xóa bỏ nạn phân lô, bán nền tràn lan hiện nay.

           2/. Xây dựng quy định về sở hữu đối với mỗi hộ gia đình không quá 02 bất động sản và quy định thời gian tối thiểu để thực hiện mua bán, sang nhượng tối thiểu từ 03 - 05 năm trở lên. Điều này góp phần giải quyết được nhu cầu nhà ở, sinh hoạt của hộ gia đình, vừa đảm bảo chống được nạn đầu cơ mua bán sang tay bất động sản. Hiện nay, khi thẻ Căn cước công dân gắn chip được áp dụng, cần xây dựng hệ thống thông tin quản lý công dân hoàn chỉnh, thì việc quản lý thông tin hộ gia đình sở hữu bất động sản trong toàn tỉnh hoàn toàn rất dễ dàng tra cứu.

           Người dân của tỉnh Tây Ninh cần được bảo vệ trước những tác động tiêu cực, đặc biệt là nền kinh tế thị trường cần được sự quản lý chặt chẽ của Nhà nước. Việc điều chỉnh giá nhà đất về đúng giá trị thực góp phần bảo vệ giá trị của nguồn tài nguyên, môi trường, để nhà đất thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm của nó đối với con người. Bên cạnh đó góp phần xóa bỏ nạn tham nhũng liên quan đến sở hữu bất động sản đang nổi cộm trong cả nước thời gian qua, do hiện nay bất động sản được xây dựng thành loại tài sản có giá trị lớn.

           Kính mong Lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh để bất động sản của tỉnh được trả về nguyên giá trị đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân, chứ không phải là loại hàng hóa xa xỉ, có thể để những loại hàng hóa xa xỉ tồn tại và phát triển như: vàng, bạc, kim cương, rượu ngoại, xe sang… trở nên đắt giá, hay những loại tài sản sinh lợi cao để cho giới đầu tư (đầu cơ) có nhu cầu, như: trái phiếu, cổ phiếu, cổ tức,… nhưng đối với bất động sản cần được trở thành loại hàng hóa thiết yếu, vì nó đáp ứng nhu cầu hàng ngày của người dân, không có nơi ở, đời sống của người dân chật vật, không được đảm bảo vệ sinh, an toàn.

           Xin chân thành cảm ơn.


Trả lời câu hỏi
Đơn vị trả lời: Sở Tài nguyên và Môi trường     
Thời gian trả lời: 20/12/2021 - 16 Giờ 35 phút
Đánh giá câu trả lời:     1 lượt đánh giá

Nội dung câu trả lời:

Xin cảm ơn ông (bà) đã quan tâm, gửi phản ánh, kiến nghị. Sở Tài nguyên và Môi trường thông tin một số nội dung liên quan như sau:

1. Bảng giá đất

Căn cứ quy định tại Điều 114 Luật Đất đai năm 2013, UBND tỉnh đã xây dựng bảng giá đất theo đúng quy định và luôn thực hiện điều chỉnh bảng giá đất cho phù hợp.

Hiện nay, bảng giá đất áp trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2020-2024 được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 35/2020/QĐ-UBND ngày 01/9/2020. Bảng giá đất được sử dụng để làm căn cứ trong các trường hợp sau đây: Tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân đối với phần diện tích trong hạn mức; cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở đối với phần diện tích trong hạn mức giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân; Tính thuế sử dụng đất; Tính phí và lệ phí trong quản lý, sử dụng đất đai; Tính tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; Tính tiền bồi thường cho Nhà nước khi gây thiệt hại trong quản lý và sử dụng đất đai; Tính giá trị quyền sử dụng đất để trả cho người tự nguyện trả lại đất cho Nhà nước đối với trường hợp đất trả lại là đất Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất có thu tiền sử dụng đất, đất thuê trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê.

2. Các giải pháp để hạn chế đầu cơ đất

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai;

- Kêu gọi đầu tư các Khu dân cư để tăng nguồn cung cho thị trường;

- Công bố, công khai quy hoạch, kế hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định tại Điều 40 Luật Quy hoạch năm 2017 để người dân nắm thông tin;

- Tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật đất đai, xây dựng, giao thông; xử phạt vi phạm hành chính nghiêm các hành vi sử dụng đất sai mục đích, không sử dụng đất (bỏ hoang), xây dựng không phép, trái phép, tự ý mở, nâng cấp đường giao thông theo quy định của pháp luật; tăng cường công tác quản lý, cấp phép xây dựng, xử lý các trường hợp xây dựng không phép, trái phép; công tác quản lý, cấp phép nâng cấp, mở mới đường giao thông;

- Tăng cường các Đoàn kiểm tra tra liên ngành kiểm tra công tác quản lý, sử dụng đất, việc tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất, thay đổi hiện trạng sử dụng đất;

- Quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; Hướng dẫn thực hiện việc trả lại đất cho Nhà nước để thực hiện các công trình công cộng…

Trân trọng!


Lịch sử chỉnh sửa

Chuyển câu hỏi:

 Đơn vị tiếp nhận:



 Ghi chú:

Thông tin câu hỏi:

 Tiêu đề câu hỏi: Đề nghị giải quyết vấn nạn đầu cơ thổi giá bất động sản tại tỉnh hiện nay
 Nội dung câu hỏi:

           Kính gửi Lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Tây Ninh

           Thời gian vừa qua giá nhà đất tại tỉnh Tây Ninh tăng lên chóng mặt. Trong vòng 2-3 năm mà giá nhà đất đã tăng gấp đôi, gấp ba, thậm  chí có khu vực còn tăng lên gấp 5-10 lần. Khiến cho những người làm công ăn lương, thu nhập tháng 4-5 triệu như chúng tôi không thể mua nhà để ở gần nơi làm việc, phải đi thuê trọ, đời sống chật vật. Tại sao lại biến nhu cầu tối thiểu, nhu cầu nơi ở của người dân thành thứ nhu cầu xa xỉ như vậy ?

           Giá nhà đất tăng lên là do giới đầu cơ bỏ tiền vào và chuyền tay nhau thổi giá lên cao, vượt xa giá trị thực hòng chiếm lợi nhuận. Chủ yếu là giới đầu cơ, còn người dân có nhu cầu thực mua để ở như chúng tôi không nhiều. Trong đó, có một số lượng không ít cán bộ, công chức, viên chức tham gia mua đất tích trữ; bên cạnh đó, hiện nay còn có một lực lượng rất đông người ở các tỉnh thành khác vào tỉnh Tây Ninh để đầu cơ, thổi giá đất, chứ hoàn toàn không phải mua để định cư lâu dài. Đây là một cách phá hoại sự yên bình của quê hương Tây Ninh. Điều này gây khó khăn rất lớn cho người dân sinh sống lâu dài tại tỉnh như chúng tôi.

           Hệ lụy của nạn đầu cơ thì ai cũng thấy rõ. Các anh đầu cơ, cò đất biết rất rõ điều này. Kính mong Lãnh đạo tỉnh nhận ra được điều này. Như tình trạng đầu cơ khẩu trang và các thiết bị y tế vào năm 2020 gây bức xúc trong dư luận nhằm thu lợi bất chính của các nhóm đối tượng thì ai cũng thấy rõ. Vậy thì tình trạng đầu cơ đất cũng vậy thôi. Chỉ có điều hệ lụy của đầu cơ khẩu trang trong đợt dịch bệnh thì nhìn thấy rõ ngay, còn đầu cơ nhà đất thì là một quá trình lâu dài, gây hệ lụy cho hiện tại và cả các thế hệ sau. Vậy nếu để vấn nạn này tiếp tục xảy ra thì có đảm bảo an sinh xã hội để xã hội phát triển bền vững hay không ? Tình trạng đầu cơ bất động sản là một sự cạnh tranh không lành mạnh giữa bộ phận có kinh tế khá, có tiền tích lũy và lực lượng người lao động có mức sống trung bình và nghèo; tạo ra sự phân hóa giàu nghèo sâu sắc, gây khó khăn cho người dân lao động chân chính, người nghèo, người yếu thế; về lâu về dài biến họ thành gánh nặng của xã hội, mà không được sống hiên ngang bằng chính sức lao động chân chính của mình; khi mà các đời con cháu của họ không thể mua nổi một căn nhà để ở với mức lương của một lao động phổ thông. Đây còn là nguyên nhân chính gây trì trệ nền kinh tế sản xuất hàng hóa, do tăng gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp; nhà sản xuất nhận thấy họ nỗ lực sản xuất hàng hóa nhưng lợi nhuận không bằng đầu cơ bất động sản, nên dần mất động lực và từ bỏ sản xuất để chuyển qua đầu cơ, làm cho thị trường thiếu hụt hàng hóa ngày càng trầm trọng. Một tương lai không xa nền sản xuất hàng hóa sẽ dần được xóa bỏ, thay vào đó là người người làm cò bất động sản, nhà nhà đầu cơ bất động sản.

           Hệ lụy của nạn đầu cơ bất động sản quá rõ ràng trong đại dịch Covid-19 lần này, khi người dân từ các thành phố lớn lũ lượt kéo nhau về quê nhà toàn là dân nhập cư, phải sống trong các khu nhà trọ chật hẹp, không đảm bảo vệ sinh, thì làm sao phòng chống được dịch bệnh ? Giá nhà đất leo thang khi mà lương nhiều năm liền không tăng đồng nào thì tương lai họ sẽ đi về đâu ? Cuộc sống hiện tại lam lũ của họ có được gọi là hạnh phúc? Và với tốc độ tăng giá bất động sản như hiện nay, tương lai không xa, tỉnh Tây Ninh sẽ xuất hiện đầy rẫy những khu nhà trọ ổ chuột với giá thành cao ngất ngưỡng, chật chội, mất vệ sinh, làm ô nhiễm quy hoạch đô thị xanh của tỉnh.

            Bản thân tôi nghĩ rằng trách nhiệm đảm bảo cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho toàn dân là trách nhiệm chính của các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước, và điều này cần được thể hiện bằng hành động thực tế, cụ thể là những quyết sách mang tính quyết liệt, bền vững, lâu dài, có tầm nhìn xa. Bởi vì Nhà nước có trách nhiệm quản lý xã hội. Và Nhà nước có trách nhiệm xử lý, điều tiết mọi vấn đề tiêu cực để xã hội phát triển phồn vinh, người dân yên tâm sản xuất, đời sống toàn dân ấm no, hạnh phúc. Một nền kinh tế, xã hội thật sự phát triển không thể có nạn đầu cơ bất động sản, mà phải là một nền kinh tế phát triển sản xuất thương mại hiện đại, một xã hội văn minh. Có những người mất cả đời làm lụng vất vả chỉ để ước mơ có được một ngôi nhà tử tế. Điều này là hết sức uổng phí cho một đời người và có phần vô lý trong xã hội xã hội chủ nghĩa.  

            Tôi thật sự rất đau buồn khi nhìn thấy nhan nhản trên mạng xã hội có những người hướng dẫn cách đầu tư (đầu cơ) bất động sản với cam kết tăng giá vài chục % trong vài tháng. Tỷ lệ mà những người làm ăn sản xuất chân chính phải chào thua. Tình trạng đầu cơ khẩu trang và thiết bị y tế năm 2020 khi bị phát hiện đã bị xử lý rất thích đáng. Vậy tại sao tình trạng đầu cơ thổi giá nhà đất nhan nhản rao trên mạng xã hội thì lại không ai xử lý ? Đi ra chợ mua cân cá, cân thịt còn được quản lý chợ đảm bảo bán đúng giá, vậy tại sao với loại hàng hóa có giá trị lớn như nhà đất (cũng thuộc loại nhu cầu tối thiểu của người dân) thì lại không ai quản lý ? Tình trạng đầu cơ này là một hình thức làm tổn hại đến đại đa số người dân lao động chân chính, người nghèo, người yếu thế, về lâu về dài sẽ ép họ vào đường cùng và từ đó dễ dẫn đến tệ nạn xã hội. Mà đáng buồn hơn nữa là có rất nhiều đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức tham gia.

  • Vậy, kính mong Lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh giải đáp giúp tôi 03 câu hỏi :

           Câu 1: Giá nhà đất giao dịch thực tế trên thị trường tăng cao như vậy, vượt xa tỷ lệ trượt giá của đồng tiền và đặc biệt là của đồng lương người dân lao động phổ thông. Vậy giá đã tăng rồi thì có giảm xuống không ? Bao giờ giá nhà đất sẽ giảm xuống để người dân lao động phổ thông cũng có thể dễ dàng mua được nhà đất – vì đây là nhu cầu thiết yếu ăn, mặc, ở của họ mà ?  

           Câu 2: Nếu cứ để tình trạng đầu cơ thổi giá nhà đất như hiện nay, với tốc độ tăng gấp đôi, gấp 3 sau vài tháng đến 1 năm. Thì thế hệ của con chúng tôi khi ra trường đi làm lương tháng 5-7 triệu, thì đến bao giờ mua được nhà đất để ở ? để an tâm làm việc và sống có ích cho xã hội ? Hay cần bất chấp thủ đoạn để có được tiền và rất nhiều tiền ?

           Câu 3: Bảng giá đất do Nhà nước quy định được ban hành để làm gì ? Tại sao không áp dụng Bảng giá đất do Nhà nước quy định làm giá quy định trong mọi giao dịch bất động sản ? Bởi lẽ Bảng giá đất do Nhà nước quy định được xây dựng dựa trên nghiên cứu kỹ càng, từ mức sống của người dân, cho đến tỷ lệ lạm phát, tỷ lệ trượt giá của đồng tiền ? giá nhà đất tăng gấp chục, gấp trăm lần như vậy, trong khi tiền lương của người dân lao động tăng lên theo các chu kỳ điều chỉnh là bao nhiêu % ? Đến bao giờ thì tiền lương người dân đủ bù cho tốc độ tăng giá của bất động sản hiện nay ?

           * Kính mong lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh xem xét giải quyết triệt để vấn nạn đầu cơ bất  động sản để người dân được an tâm sản xuất, đảm bảo đời sống của toàn dân được ấm no, hạnh phúc. Điều này đòi hỏi sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang,… Kính đề nghị Lãnh đạo tỉnh xem xét:

           1/.  Xây dựng quy định áp dụng Bảng giá đất do Nhà nước điều chỉnh định kỳ 5 năm làm bảng giá để thực hiện các hành vi mua bán, trao đổi, sang nhượng,… trên thị trường bất động sản của tỉnh. Đồng thời xây dựng các chế tài xử phạt mạnh tay đối với các trường hợp mua bán giá cao hơn Bảng giá đất do nhà nước quy định (kể cả hình thức phạt tù). Bởi vì Bảng giá đất do Nhà nước ban hành đã được tính toán và đo lường rất kỹ, có tính đến mức sống của đại đa số người dân lao động và tỷ lệ trượt giá của đồng tiền. Quy định việc phân lô, bán nền cần phải được thực hiện theo Bảng giá đất nhà nước, điều này sẽ góp phần xóa bỏ nạn phân lô, bán nền tràn lan hiện nay.

           2/. Xây dựng quy định về sở hữu đối với mỗi hộ gia đình không quá 02 bất động sản và quy định thời gian tối thiểu để thực hiện mua bán, sang nhượng tối thiểu từ 03 - 05 năm trở lên. Điều này góp phần giải quyết được nhu cầu nhà ở, sinh hoạt của hộ gia đình, vừa đảm bảo chống được nạn đầu cơ mua bán sang tay bất động sản. Hiện nay, khi thẻ Căn cước công dân gắn chip được áp dụng, cần xây dựng hệ thống thông tin quản lý công dân hoàn chỉnh, thì việc quản lý thông tin hộ gia đình sở hữu bất động sản trong toàn tỉnh hoàn toàn rất dễ dàng tra cứu.

           Người dân của tỉnh Tây Ninh cần được bảo vệ trước những tác động tiêu cực, đặc biệt là nền kinh tế thị trường cần được sự quản lý chặt chẽ của Nhà nước. Việc điều chỉnh giá nhà đất về đúng giá trị thực góp phần bảo vệ giá trị của nguồn tài nguyên, môi trường, để nhà đất thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm của nó đối với con người. Bên cạnh đó góp phần xóa bỏ nạn tham nhũng liên quan đến sở hữu bất động sản đang nổi cộm trong cả nước thời gian qua, do hiện nay bất động sản được xây dựng thành loại tài sản có giá trị lớn.

           Kính mong Lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh để bất động sản của tỉnh được trả về nguyên giá trị đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân, chứ không phải là loại hàng hóa xa xỉ, có thể để những loại hàng hóa xa xỉ tồn tại và phát triển như: vàng, bạc, kim cương, rượu ngoại, xe sang… trở nên đắt giá, hay những loại tài sản sinh lợi cao để cho giới đầu tư (đầu cơ) có nhu cầu, như: trái phiếu, cổ phiếu, cổ tức,… nhưng đối với bất động sản cần được trở thành loại hàng hóa thiết yếu, vì nó đáp ứng nhu cầu hàng ngày của người dân, không có nơi ở, đời sống của người dân chật vật, không được đảm bảo vệ sinh, an toàn.

           Xin chân thành cảm ơn.

 Lý do từ chối:

Trả lời câu hỏi

Nội dung câu hỏi:

           Kính gửi Lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Tây Ninh

           Thời gian vừa qua giá nhà đất tại tỉnh Tây Ninh tăng lên chóng mặt. Trong vòng 2-3 năm mà giá nhà đất đã tăng gấp đôi, gấp ba, thậm  chí có khu vực còn tăng lên gấp 5-10 lần. Khiến cho những người làm công ăn lương, thu nhập tháng 4-5 triệu như chúng tôi không thể mua nhà để ở gần nơi làm việc, phải đi thuê trọ, đời sống chật vật. Tại sao lại biến nhu cầu tối thiểu, nhu cầu nơi ở của người dân thành thứ nhu cầu xa xỉ như vậy ?

           Giá nhà đất tăng lên là do giới đầu cơ bỏ tiền vào và chuyền tay nhau thổi giá lên cao, vượt xa giá trị thực hòng chiếm lợi nhuận. Chủ yếu là giới đầu cơ, còn người dân có nhu cầu thực mua để ở như chúng tôi không nhiều. Trong đó, có một số lượng không ít cán bộ, công chức, viên chức tham gia mua đất tích trữ; bên cạnh đó, hiện nay còn có một lực lượng rất đông người ở các tỉnh thành khác vào tỉnh Tây Ninh để đầu cơ, thổi giá đất, chứ hoàn toàn không phải mua để định cư lâu dài. Đây là một cách phá hoại sự yên bình của quê hương Tây Ninh. Điều này gây khó khăn rất lớn cho người dân sinh sống lâu dài tại tỉnh như chúng tôi.

           Hệ lụy của nạn đầu cơ thì ai cũng thấy rõ. Các anh đầu cơ, cò đất biết rất rõ điều này. Kính mong Lãnh đạo tỉnh nhận ra được điều này. Như tình trạng đầu cơ khẩu trang và các thiết bị y tế vào năm 2020 gây bức xúc trong dư luận nhằm thu lợi bất chính của các nhóm đối tượng thì ai cũng thấy rõ. Vậy thì tình trạng đầu cơ đất cũng vậy thôi. Chỉ có điều hệ lụy của đầu cơ khẩu trang trong đợt dịch bệnh thì nhìn thấy rõ ngay, còn đầu cơ nhà đất thì là một quá trình lâu dài, gây hệ lụy cho hiện tại và cả các thế hệ sau. Vậy nếu để vấn nạn này tiếp tục xảy ra thì có đảm bảo an sinh xã hội để xã hội phát triển bền vững hay không ? Tình trạng đầu cơ bất động sản là một sự cạnh tranh không lành mạnh giữa bộ phận có kinh tế khá, có tiền tích lũy và lực lượng người lao động có mức sống trung bình và nghèo; tạo ra sự phân hóa giàu nghèo sâu sắc, gây khó khăn cho người dân lao động chân chính, người nghèo, người yếu thế; về lâu về dài biến họ thành gánh nặng của xã hội, mà không được sống hiên ngang bằng chính sức lao động chân chính của mình; khi mà các đời con cháu của họ không thể mua nổi một căn nhà để ở với mức lương của một lao động phổ thông. Đây còn là nguyên nhân chính gây trì trệ nền kinh tế sản xuất hàng hóa, do tăng gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp; nhà sản xuất nhận thấy họ nỗ lực sản xuất hàng hóa nhưng lợi nhuận không bằng đầu cơ bất động sản, nên dần mất động lực và từ bỏ sản xuất để chuyển qua đầu cơ, làm cho thị trường thiếu hụt hàng hóa ngày càng trầm trọng. Một tương lai không xa nền sản xuất hàng hóa sẽ dần được xóa bỏ, thay vào đó là người người làm cò bất động sản, nhà nhà đầu cơ bất động sản.

           Hệ lụy của nạn đầu cơ bất động sản quá rõ ràng trong đại dịch Covid-19 lần này, khi người dân từ các thành phố lớn lũ lượt kéo nhau về quê nhà toàn là dân nhập cư, phải sống trong các khu nhà trọ chật hẹp, không đảm bảo vệ sinh, thì làm sao phòng chống được dịch bệnh ? Giá nhà đất leo thang khi mà lương nhiều năm liền không tăng đồng nào thì tương lai họ sẽ đi về đâu ? Cuộc sống hiện tại lam lũ của họ có được gọi là hạnh phúc? Và với tốc độ tăng giá bất động sản như hiện nay, tương lai không xa, tỉnh Tây Ninh sẽ xuất hiện đầy rẫy những khu nhà trọ ổ chuột với giá thành cao ngất ngưỡng, chật chội, mất vệ sinh, làm ô nhiễm quy hoạch đô thị xanh của tỉnh.

            Bản thân tôi nghĩ rằng trách nhiệm đảm bảo cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho toàn dân là trách nhiệm chính của các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước, và điều này cần được thể hiện bằng hành động thực tế, cụ thể là những quyết sách mang tính quyết liệt, bền vững, lâu dài, có tầm nhìn xa. Bởi vì Nhà nước có trách nhiệm quản lý xã hội. Và Nhà nước có trách nhiệm xử lý, điều tiết mọi vấn đề tiêu cực để xã hội phát triển phồn vinh, người dân yên tâm sản xuất, đời sống toàn dân ấm no, hạnh phúc. Một nền kinh tế, xã hội thật sự phát triển không thể có nạn đầu cơ bất động sản, mà phải là một nền kinh tế phát triển sản xuất thương mại hiện đại, một xã hội văn minh. Có những người mất cả đời làm lụng vất vả chỉ để ước mơ có được một ngôi nhà tử tế. Điều này là hết sức uổng phí cho một đời người và có phần vô lý trong xã hội xã hội chủ nghĩa.  

            Tôi thật sự rất đau buồn khi nhìn thấy nhan nhản trên mạng xã hội có những người hướng dẫn cách đầu tư (đầu cơ) bất động sản với cam kết tăng giá vài chục % trong vài tháng. Tỷ lệ mà những người làm ăn sản xuất chân chính phải chào thua. Tình trạng đầu cơ khẩu trang và thiết bị y tế năm 2020 khi bị phát hiện đã bị xử lý rất thích đáng. Vậy tại sao tình trạng đầu cơ thổi giá nhà đất nhan nhản rao trên mạng xã hội thì lại không ai xử lý ? Đi ra chợ mua cân cá, cân thịt còn được quản lý chợ đảm bảo bán đúng giá, vậy tại sao với loại hàng hóa có giá trị lớn như nhà đất (cũng thuộc loại nhu cầu tối thiểu của người dân) thì lại không ai quản lý ? Tình trạng đầu cơ này là một hình thức làm tổn hại đến đại đa số người dân lao động chân chính, người nghèo, người yếu thế, về lâu về dài sẽ ép họ vào đường cùng và từ đó dễ dẫn đến tệ nạn xã hội. Mà đáng buồn hơn nữa là có rất nhiều đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức tham gia.

  • Vậy, kính mong Lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh giải đáp giúp tôi 03 câu hỏi :

           Câu 1: Giá nhà đất giao dịch thực tế trên thị trường tăng cao như vậy, vượt xa tỷ lệ trượt giá của đồng tiền và đặc biệt là của đồng lương người dân lao động phổ thông. Vậy giá đã tăng rồi thì có giảm xuống không ? Bao giờ giá nhà đất sẽ giảm xuống để người dân lao động phổ thông cũng có thể dễ dàng mua được nhà đất – vì đây là nhu cầu thiết yếu ăn, mặc, ở của họ mà ?  

           Câu 2: Nếu cứ để tình trạng đầu cơ thổi giá nhà đất như hiện nay, với tốc độ tăng gấp đôi, gấp 3 sau vài tháng đến 1 năm. Thì thế hệ của con chúng tôi khi ra trường đi làm lương tháng 5-7 triệu, thì đến bao giờ mua được nhà đất để ở ? để an tâm làm việc và sống có ích cho xã hội ? Hay cần bất chấp thủ đoạn để có được tiền và rất nhiều tiền ?

           Câu 3: Bảng giá đất do Nhà nước quy định được ban hành để làm gì ? Tại sao không áp dụng Bảng giá đất do Nhà nước quy định làm giá quy định trong mọi giao dịch bất động sản ? Bởi lẽ Bảng giá đất do Nhà nước quy định được xây dựng dựa trên nghiên cứu kỹ càng, từ mức sống của người dân, cho đến tỷ lệ lạm phát, tỷ lệ trượt giá của đồng tiền ? giá nhà đất tăng gấp chục, gấp trăm lần như vậy, trong khi tiền lương của người dân lao động tăng lên theo các chu kỳ điều chỉnh là bao nhiêu % ? Đến bao giờ thì tiền lương người dân đủ bù cho tốc độ tăng giá của bất động sản hiện nay ?

           * Kính mong lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh xem xét giải quyết triệt để vấn nạn đầu cơ bất  động sản để người dân được an tâm sản xuất, đảm bảo đời sống của toàn dân được ấm no, hạnh phúc. Điều này đòi hỏi sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang,… Kính đề nghị Lãnh đạo tỉnh xem xét:

           1/.  Xây dựng quy định áp dụng Bảng giá đất do Nhà nước điều chỉnh định kỳ 5 năm làm bảng giá để thực hiện các hành vi mua bán, trao đổi, sang nhượng,… trên thị trường bất động sản của tỉnh. Đồng thời xây dựng các chế tài xử phạt mạnh tay đối với các trường hợp mua bán giá cao hơn Bảng giá đất do nhà nước quy định (kể cả hình thức phạt tù). Bởi vì Bảng giá đất do Nhà nước ban hành đã được tính toán và đo lường rất kỹ, có tính đến mức sống của đại đa số người dân lao động và tỷ lệ trượt giá của đồng tiền. Quy định việc phân lô, bán nền cần phải được thực hiện theo Bảng giá đất nhà nước, điều này sẽ góp phần xóa bỏ nạn phân lô, bán nền tràn lan hiện nay.

           2/. Xây dựng quy định về sở hữu đối với mỗi hộ gia đình không quá 02 bất động sản và quy định thời gian tối thiểu để thực hiện mua bán, sang nhượng tối thiểu từ 03 - 05 năm trở lên. Điều này góp phần giải quyết được nhu cầu nhà ở, sinh hoạt của hộ gia đình, vừa đảm bảo chống được nạn đầu cơ mua bán sang tay bất động sản. Hiện nay, khi thẻ Căn cước công dân gắn chip được áp dụng, cần xây dựng hệ thống thông tin quản lý công dân hoàn chỉnh, thì việc quản lý thông tin hộ gia đình sở hữu bất động sản trong toàn tỉnh hoàn toàn rất dễ dàng tra cứu.

           Người dân của tỉnh Tây Ninh cần được bảo vệ trước những tác động tiêu cực, đặc biệt là nền kinh tế thị trường cần được sự quản lý chặt chẽ của Nhà nước. Việc điều chỉnh giá nhà đất về đúng giá trị thực góp phần bảo vệ giá trị của nguồn tài nguyên, môi trường, để nhà đất thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm của nó đối với con người. Bên cạnh đó góp phần xóa bỏ nạn tham nhũng liên quan đến sở hữu bất động sản đang nổi cộm trong cả nước thời gian qua, do hiện nay bất động sản được xây dựng thành loại tài sản có giá trị lớn.

           Kính mong Lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh để bất động sản của tỉnh được trả về nguyên giá trị đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân, chứ không phải là loại hàng hóa xa xỉ, có thể để những loại hàng hóa xa xỉ tồn tại và phát triển như: vàng, bạc, kim cương, rượu ngoại, xe sang… trở nên đắt giá, hay những loại tài sản sinh lợi cao để cho giới đầu tư (đầu cơ) có nhu cầu, như: trái phiếu, cổ phiếu, cổ tức,… nhưng đối với bất động sản cần được trở thành loại hàng hóa thiết yếu, vì nó đáp ứng nhu cầu hàng ngày của người dân, không có nơi ở, đời sống của người dân chật vật, không được đảm bảo vệ sinh, an toàn.

           Xin chân thành cảm ơn.

Nội dung trả lời:
File đính kèm:

Chuyển trả câu hỏi

Lý do chuyển trả:

Đăng nhập

Tên đăng nhập:
Mật khẩu:

Đổi mật khẩu

Mật khẩu cũ:
Mật khẩu mới:
Nhập lại mật khẩu mới: